แนวคิดการเก็บภาษี G7 อาจกระทบจิตวิทยาการลงทุนระยะสั้น

แนวคิดการเก็บภาษี G7 อาจกระทบจิตวิทยาการลงทุนระยะสั้น

แนวคิดในการเก็บภาษีขั้นต่ำอาจกระทบจิตวิทยาการลงทุนระยะสั้น

หุ้นสหรัฐฯ ปิดบวกหลังรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Non-farm payroll) ที่ 559,000 ตำแหน่ง (ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 675,000 ตำแหน่ง) ช่วยลดความกังวลเงินเฟ้อในระยะสั้น อย่างไรก็ตามเราประเมินภาพรวมการลงทุนระยะสั้นจะผันผวนจาก 1) ความกังวลก่อนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ 15-16 มิ.ย. และ 2) ความกังวลเกี่ยวกับแนวคิดการเก็บภาษีบริษัทข้ามชาติที่ขั้นต่ำ 15% หลังรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 ได้บรรลุข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ในการปฏิรูประบบภาษีโลก แนวคิดดังกล่าวคาดจะส่งผลกระทบต่อจิตวิทยาการลงของหุ้นเทคโนโลยีขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ ที่มีการดำเนินธุรกิจในหลายประเทศ และมีการจัดโครงสร้างบริษัทเพื่อเพื่อเสียภาษีในระดับที่ต่ำมากและอาจแทบไม่เสียภาษีในประเทศที่ประกอบกิจการเลย เราประเมินประเด็นดังกล่าวอาจกระทบจิตวิทยาการลงทุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีสหรัฐฯ และภาพรวมการลงทุนในระยะสั้น ทั้งนี้ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นทางการได้ต้องผ่านการประชุมผู้นำ G7 ที่จะประชุม ต.ค.64

การเร่งฉีดวัคซีนหนุนจิตวิทยาหุ้นกลุ่มเปิดเมือง การระดมฉีดวัคซีนทั่วประเทศที่เริ่ม 7 มิ.ย. แม้จะมีปัญหาข้อขัดข้องจนทำให้ต้องมีการเลื่อนฉีดวัคซีนในหลายจุด เนื่องจากความไม่เพียงพอของปริมาณวัคซีนในมือ แต่น่าจะเป็นผลเพียงระยะสั้น และจะเริ่มเข้าที่เมื่อวัคซีนล็อตถัดๆไปเข้ามาในช่วงปลายเดือน ขณะที่เป้าหมายการฉีดสิ้นมิ.ย.ที่ 10 ล้านโดส เท่ากับการฉีดวัคซีนเฉลี่ยถึงวันละประมาณ 300,000 โดส (ซึ่งดีกว่าค่าเฉลี่ยช่วงนี้ที่ 5-8 หมื่นโดส/วัน)  ทำให้คาดว่าหุ้นในกลุ่มเปิดเมืองจะยังมีแนวโน้มตอบรับเชิงบวกต่อพัฒนาการทางเศรษฐกิจและการผ่อนคลายที่จะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 3 และ 4

กลยุทธ์ยังเน้นเลือกเก็งกำไรรายตัวในธีมที่น่าสนใจ ได้แก่ 1) กลุ่มพลังงาน ปิโตรฯ PTT, PTTGC, IVL, IRPC 2) อาหารและเกษตร TVO, CPI, TU, CPF 3) ได้ประโยชน์จากเราชนะ TNP และ KK เนื่องจากเป็นร้านค้าธงฟ้า 4) การขายประกันโควิด บวกต่อ THRE, TIP, TQM 5) ปันผลและกองรีทส์ ADVANC, BTSGIF, CPNREIT, AIMIRT, FTREIT, EASTW, WHAUP, TTW, TIP 6) เก็งกำไรกลุ่มดิจิตัลทีวี BEC, WORK, MONO, JKN 7) หุ้นกลุ่มเหล็ก TSTH, GJS, AMC 8) กลุ่มโลจิติกส์ที่มีสัญญาณระยะสั้นเป็นบวก SONIC, NCL 9) หุ้นกลุ่มเรือ TTA, PSL, RCL

ภาพรวมกลยุทธ์ การผ่าน 1,606 จุด ทำให้มีโอกาสขึ้นทดสอบ 1,630-1,680 จุด อย่างไรก็ตามระยะสั้นมีโอกาสผันผวนก่อนการประชุมเฟด 15-16 มิ.ย. เน้นเก็งกำไรเชิงตั้งรับ เลือกเก็งกำไรรายตัว ในหุ้นที่มีปัจจัยบวกและที่ยังปรับขึ้นน้อย // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร CPN*, BLA*, SUPER*, LANNA*

แนวรับ: 1,606 / แนวต้าน : 1,630-1,680 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

ไบเดน ปัดข้อเสนองบประมาณจาก GOP ชี้ไม่พอกระตุ้นเศรษฐกิจ-การจ้างงาน. ทำเนียบขาวเผย ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ปฏิเสธข้อเสนอของพรรครีพับลิกัน (GOP) ในการเพิ่มงบประมาณรายจ่ายด้านโครงการสาธารณูปโภคอีกกว่า $5 หมื่นล้าน จากยอดรวมงบค่าใช้จ่ายเดิมที่ GOP เสนอไว้ที่ $9.28 แสนล้าน ซึ่งค่ำกว่างบที่โจ ไบเดน ต้องการที่ระดับ $1.7 ล้านล้าน ทั้งนี้ โจ ไบเดนและนางคาพิโตจะหารือกันอีกครั้งในวันนี้

สหรัฐฯเผยจ้างงานนอกภาคเกษตรต่ำกว่าคาด. กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร เดือน พ.ค. เพิ่มขึ้น 559 แสนตำแหน่ง ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 671 แสนตำแหน่ง ขณะที่ อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 5.8% ซึ่งดีกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 5.9%

ORI. ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ร่วมมือกับบริษัทบิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (Bitkub) ยกระดับการซื้อขายอสังหาฯผ่านการเพิ่มช่องทางการซื้อขายบ้าน-คอนโดฯ ด้วยสกุลเงินดิจิทัล หรือ cryptocurrency เจาะกลุ่มนักลงทุน

'ไทยสมายล์' พร้อมบินนำร่อง 'ภูเก็ต-ฮ่องกง' เริ่ม 2 ก.ค. - ตามนโยบายภาครัฐ "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" (Phuket Sandbox) เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารที่จำเป็นต้องเดินทางหรือติดต่อธุรกิจระหว่างประเทศ

เงินเฟ้อ 'พ.ค.' เพิ่ม 2.44% - กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อทั่วไป) เดือนพ.ค.2564 เท่ากับ 99.55 เทียบกับเดือนเม.ย.64 ลดลง 0.93% แต่เทียบกับพ.ค.63 พบว่าเพิ่มขึ้น 2.44% ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 แต่เพิ่มในอัตราที่ชะลอตัวลง

กลุ่มเซ็นทรัลฯ ช่วยคู่ค้า ลดค่าเช่า/ผนึก 7 แบงก์ปล่อยกู้ - เซ็นทรัลพัฒนา ได้ช่วยเหลือคู่ค้าและผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SME ให้ผ่านพ้นจากวิกฤตการณ์โควิดไปด้วยกัน โดยปัจจุบันศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั้ง 33 สาขาทั่วประเทศ เปรียบเสมือนบ้านหลังใหญ่ มีคู่ค้าผู้เช่าอยู่กับเราถึง 15,000 ราย

ประเด็นติดตาม: -  7 มิ.ย.: TH Consumer Confidence เดือน พ.ค., China Trade Balance เดือน พ.ค /10 มิ.ย.: ECB Meeting, OPEC Monthly Reports, US CPI เดือน พ.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)