นายกฯ ตรวจศูนย์บางซื่อ เร่งฉีดวัคซีนคนกรุงเทพ 70% ภายใน 2 เดือน

นายกฯ ตรวจศูนย์บางซื่อ เร่งฉีดวัคซีนคนกรุงเทพ 70% ภายใน 2 เดือน

นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ ดีเดย์ 7 มิ.ย.รับประชาชนทั่วไป คมนาคมเตรียมพื้นที่ตั้งเป้า 1 หมื่นคนต่อวัน

วันนี้ (7 มิ.ย. 64 ) เมื่อเวลา 08.30 น. ณ สถานีกลางบางชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการให้บริการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางชื่อ ณ สถานีกลางบางชื่อ โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงคมนาคม ให้การต้อนรับ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเรื่องของการฉีดวัคซีนประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ มีแผนการกระจายวัคซีน 3 ช่องทาง คือ

1.ผ่านระบบหมอพร้อม ลงทะเบียนประมาณ 7 ล้านคน

2. ช่องทางเสริมระบบหมอพร้อมโดยการลงทะเบียนที่จุดบริการฉีดวัคซีน ในกรณีที่มีวัคซีนสนับสนุนเพียงพอ

3. การกระจายวัคซีนเชิงยุทธศาสตร์ โดยการจัดสรรฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเฉพาะ อาทิ ประชาชนกลุ่มเสี่ยง กลุ่มที่มีความจำเป็นพิเศษ หรือมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ และการดำเนินชีวิตของประชาชน

โดยสามารถยื่นเรื่องให้กับกระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนได้ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีว่าทุกคนในประเทศไทยจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนได้อย่างทั่วถึงแน่นอน โดยวันนี้ ถือเป็นวาระที่ดีที่เราทุกคนจะต้องให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ ทุกคนที่ มาช่วยอำนวยความสะดวก ในการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด- 19 นอกโรงพยาบาลแก่ประชาชนไม่เฉพาะที่สถานีกลางบางชื่อ แต่รวมถึงศูนย์ฉีดวัคคชีน ทั่วกรุงเทพฯ ด้วย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ภายหลังจากเปิดให้
สถานีกลางบางชื่อเป็น "ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางชื่อ" มาระยะหนึ่งปรากฎว่าได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย ทั้งผู้ให้บริการด้านการขนส่งสาธารณะทุกประเภทและส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจในกำกับดูแล
ของกระทรวงคมนาคม เข้ามารับบริการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยมากกว่า 10,000 คนต่อวัน โดยรัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีเป้าหมายฉีดวัคซีนในกรุงเทพฯที่เป็นพื้นที่เสี่ยงสูงและเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศให้ได้อย่างน้อย 5 ล้านคนหรือ 70% ของประชากรเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ได้ภายใน 2 เดือน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้พยายามเร่งจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนได้เพียงพอตามเป้าหมาย ดังนั้นผู้ที่จะเข้ามารับบริการฉีดวัคซีน จะต้องลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นหมอพร้อมเพื่อรับคิว หรือลงทะเบียนผ่านผู้ให้บริการระบบมือถือ เพื่อมารับบริการที่สถานีกลางบางซื่อ เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้จัดเตรียมพื้นที่ของสถานีกลางบางชื่อ จำนวน 14,294 ตารางเมตร นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เก็บวัคซีน และพื้นที่สำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอีกด้วย รวมทั้งได้เตรียมโต๊ะจำนวน 400 ตัว เก้าอี้ 5,000 ตัว และรถพยาบาลจากโรงพยาบาลบุรฉัตรไชยากร และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์กรณีฉุกเฉิน

โดยภายในพื้นที่แบ่งเป็น 4 จุด
จุดที่ 1 เป็นจุดคัดกรอง แบ่งเป็น 4โซน
จุดที่ 2 เป็นพื้นที่ลงทะเบียนข้อมูลและเซ็นใบยินยอมรองรับได้ 260 โต๊ะ
จุดที่ 3 จุดฉีดวัคซีน รองรับได้ 100 โต๊ะ
จุดที่ 4 จุด พักรอสังเกตอาการ มีประมาณ 1,400 ที่นั่ง

โดยจะสามารถรองรับการฉีดวัคซีนได้ประมาณ 900 คนต่อชั่วโมงหรือ 10,000 คนต่อวัน เป็นอย่างน้อย โดยตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 6 มิถุนายน สามารถฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้วกว่า 154,637 คน แบ่งเป็นบุคลากรด้านการขนส่ง 133,894 คน และหน่วยงานอื่นๆ อีก 20,743 คน

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ดูแลการเดินทางมายังสถานีกลางบางชื่อ ให้มีความหลากหลายและสะดวกสบาย เช่น เดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟฟ้า BTS ระบบเรือโดยสาร
และรถขนส่งมวลชนสาธารณะ โดยได้จัดรถโดยสารปรับอากาศ รับ -ส่งประชาชน จำนวน 3 เส้นทาง ได้แก่

1) ท่าน้ำบางโพ-สถานีเตาปูนสายสีม่วง
2) อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
3) ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว- รถไฟฟ้า
BTS สถานีหมอชิต หรือรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสวนจตุจักร-สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ หรือหมอชิต 2 เพื่อเชื่อมมายังสถานีกลางบางชื่อ

นอกจากนี้ยังจัดรถ Shuttle Bus จำนวน 6 คัน เพื่อรับ-ส่งผู้ใช้บริการภายในสถานีกลางบางชื่อด้วย ส่วนผู้ที่เดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัว ก็มีลานจอดรถที่สามารถรองรับได้อย่างเพียงพอกว่า 1,500 คัน ทั้งนี้ "ศูนย์ฉีดวัคนกลางบางชื่อ" เปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน จนถึงสิ้นปี 2564 โดยให้บริการในระหว่างเวลา 09.00-20.00 น.

สำหรับการจัดตั้ง "ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ" ในครั้งนี้ ไม่กระทบต่อแผนการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง ที่จะเริ่มเปีดให้ประชาชนทดลองใช้บริการในเดือนกรกฎาคม 2564 และเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบในเดือนพฤศจิกายน 2564 โดยกระทรวงคมนาคมมั่นใจว่าการเปิดให้บริการจะเป็นไปตามกำหนดเดิมอย่างแน่นอน