'เยลเลน' ชี้แผนกระตุ้นศก.ดีต่อสหรัฐแม้หนุนเงินเฟ้อ-ดันเฟดขึ้นดอกเบี้ย

'เยลเลน' ชี้แผนกระตุ้นศก.ดีต่อสหรัฐแม้หนุนเงินเฟ้อ-ดันเฟดขึ้นดอกเบี้ย

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 4 ล้านล้านดอลลาร์ที่เสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แม้ว่าจะทำให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น และอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี

"หากเราสร้างสภาพแวดล้อมที่อัตราดอกเบี้ยปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ก็อาจจะเป็นผลดีต่อมุมมองของสังคมและมุมมองของเฟด ที่ผ่านมาเราได้ต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำเกินไปและอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเกินไปมาเป็นเวลานานนับทศวรรษแล้ว" นางเยลเลน กล่าว

"เราต้องการให้พวกเขากลับไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับปกติ และหากสิ่งนี้จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นเล็กน้อย ก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องเลวร้าย แต่กลับเป็นเรื่องที่ดี" เยลเลนกล่าว

การแสดงความเห็นของนางเยลเลนเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ปธน.ไบเดินยังคงเรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 4 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งครอบคลุมถึงสร้างงานและช่วยเหลือครัวเรือนในสหรัฐ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัวจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐได้ออกร่างกฎหมาย American Jobs Plan วงเงิน 2.3 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และร่างกฎหมาย American Families Plan วงเงิน 1.8 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาครัวเรือนสหรัฐจากผลกระทบของโควิด-19