'บิทคอยน์'ดีดตัวในกรอบแคบเคลื่อนไหวที่ 35,652 ดอลล์

'บิทคอยน์'ดีดตัวในกรอบแคบเคลื่อนไหวที่ 35,652 ดอลล์

บิทคอยน์เทรดที่เว็บไซต์คอยน์เดสก์ เมื่อเวลา 07.00 น.ของวันนี้ (7 มิ.ย.)ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย 0.35% เคลื่อนไหวที่ 35,652.11 ดอลลาร์ หลังจากราคาบิทคอยน์เคลื่อนไหวในแดนลบเพราะข่าวระงับบัญชีอินฟลูเอนเซอร์สกุลเงินคริปโตจากเว่ยป๋อราวครึ่งชั่วโมงก่อนหน้านี้

ราคาบิทคอยน์ปรับตัวลงหลังจากเว่ยป๋อ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนที่ให้บริการคล้ายทวิตเตอร์ ระงับบัญชีการใช้งานของอินฟลูเอนเซอร์ด้านสกุลเงินคริปโต โดยระบุผู้ใช้งานดังกล่าวได้ละเมิดกฎหมายของจีน และละเมิดกฎระเบียบของเว่ยป๋อด้วย

เมื่อเวลา 06.32 น. ราคาบิทคอยน์ปรับตัวลง 255 ดอลลาร์ หรือ 0.71% แตะที่ 35,683 ดอลลาร์

ความเคลื่อนไหวของเว่ยป๋อสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลจีนยังคงเดินหน้ากวาดล้างบิทคอยน์ หลังจากเมื่อไม่นานมานี้ หน่วยงานของรัฐบาลจีนประกาศห้ามไม่ให้สถาบันการเงินให้บริการใดๆที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมสกุลเงินคริปโต และเตือนไม่ให้นักลงทุนทำการซื้อขายสกุลเงินคริปโตเพื่อเก็งกำไร ซึ่งมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสกัดความร้อนแรงในตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

“เมื่อไม่นานมานี้ ราคาสกุลเงินคริปโตพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงและทรุดตัวลงอย่างหนัก และการซื้อขายเก็งกำไรสกุลเงินคริปโตก็กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง สิ่งเหล่านี้ทำให้เรากังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของทรัพย์สินของประชาชน และจะส่งผลกระทบต่อความเป็นระเบียบในระบบเศรษฐกิจและการเงิน” แถลงการณ์ของสมาคมการเงินอินเทอร์เน็ตแห่งชาติของจีน, สมาคมการธนาคารของจีน และสมาคมการชำระหนี้ของจีนระบุ

นอกจากนี้ ราคาบิทคอยน์ยังได้รับแรงกดดันจากการทวีตข้อความรายวันของนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา โดยเมื่อเร็วๆนี้ นายอีลอน มัสก์ ทวีตข้อความสั้นๆว่า #Bitcoin ตามด้วยอิโมจิรูปหัวใจแตกสลาย พร้อมกับโพสต์รูปของคู่รักในบทสนทนาที่ส่อแววว่าจะเลิกรากัน ซึ่งทำให้นักลงทุนตีความว่า นายอีลอน มัสก์ อาจจะเลิกลงทุนในบิทคอยน์

ก่อนหน้านี้ ราคาบิทคอยน์ร่วงลงอย่างหนักหลังจากนายอีลอน มัสก์กล่าวว่า บริษัทเทสลาจะไม่รับบิทคอยน์ในการซื้อรถยนต์ โดยอ้างถึงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการขุดบิทคอยน์จำเป็นต้องใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลจำนวนมาก