'ก้าวไกล' ลั่นไม่ผ่าน 'พ.ร.ก.กู้เงิน5แสนล้าน' ให้ เชื่อ เป็นกฎหมายต่ออายุให้รัฐบาล

'ก้าวไกล' ลั่นไม่ผ่าน 'พ.ร.ก.กู้เงิน5แสนล้าน' ให้ เชื่อ เป็นกฎหมายต่ออายุให้รัฐบาล

ส.ส.พิจารณ์ แถลงมติของพรรคก้าวไกล ไม่อนุมัติ พ.ร.ก.กู้เงิน5แสนล้านบาทให้อีก เชื่อตีเช็คเปล่า-ต่ออายุให้รัฐบาล - สร้างภาระประชาชน

       นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงว่ามติของพรรคก้าวไกล จะไม่อนุมัติ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.)ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และสังคมจากการรระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 วงเงินไมเ่กิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ เพราะไม่ต้องการตีเช็คเปล่าให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และเชื่อว่าการพิจารณา พ.ร.ก.ดังกล่าวเป็นการต่ออายุให้รัฐบาล และในปีงบประมาณต่อไปรัฐบาลจะขอกู้เงินอีก และยื่นพ.ร.ก.ให้สภาฯ พิจารณาอนุมัติกู้เงิน ซึ่งเป็นภาระของประชาชน ทั้งนี้พรรคก้าวไกล เตรียมส.ส.ไว้อภิปรายรวม 11 คน

       นายพิจารณ์ แถลงถึงการรพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยว่า ตนผิดหวังการลงมติของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล เพราะเนื้อหาอภิปรายได้แสดงความผิดหวังต่อการจัดสรรงบประมาณ แต่ผลที่ออกมาตนไม่เหนือความคาดหมาย อย่างไรก็ดีการพิจารณาในชั้นของกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ65 ส่วนของพรรคก้าวไกล มีกมธ.รวม 6 คนและยังมีส.ส. สมาชิกพรรคที่ร่วมทำงานอย่างแข็งขันเพื่อปกป้องสิทธิ สวัสดิการของประชาชนที่ถูกตัดออกไป เบื้องต้นจะตัดงบประมาณเป็นรายโครงการที่ไม่ตอบโจทย์ เพื่อนำไปจัดสรรให้กับสวัสดิการประชาชน

       “พรรคก้าวไกล จะให้ความสำคัญถึงพิจารณางบประมาณฯที่ไม่จำเป็นเร่งด่วน ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์บ้านเมือง รวมถึงประสิทธิภาพ ประสิทธิผลการใช้งบประมาณ เพื่อรีดไขมันออก นอกจากนั้นการทำงานที่ผ่านมางบที่จัดสรร บรรลุเป้าหมายหรือไม่ รวมถึงราคาการจัดซื้อจัดจ้างที่สูงเกินกว่าตลาด นอกจากนั้นความสามารถในงานเบิกจ่ายงบประมาณ ที่พบว่าแม้ได้งบประมาณ แต่ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ เช่น การจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ เพื่อบรรเทาสาธารณะภัยที่วางเงินดาวน์แล้วแต่ยังไม่สามารถจัดซื้อได้เพราะมีปัญหาเรื่องสเปค เป็นต้น” นายพิจารณ์ กล่าว