เคยดื่มหรือยัง "YoRice" ‘สาเกหวาน’จากข้าวไทย

เคยดื่มหรือยัง "YoRice"  ‘สาเกหวาน’จากข้าวไทย

ตอนนี้บ้านเรามี‘YoRice สาเกหวาน ที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า “อามาซาเกะ” เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ดีต่อสุขภาพและดีต่อเกษตรกรไทย เป็นผลิตภัณฑ์จากฝีมือคนไทย...  

"จุดเริ่มต้นมาจากการระบาดโควิดรอบแรก ที่จ.เชียงใหม่ แคมป์อพยพชาวไทยใหญ่ (Internally Displaced Oerson-IDPs) ทั้ง 6 ค่ายไม่มีอาหารเลย เนื่องจากด่านถูกปิดหมด ขาดแคลนข้าวอย่างหนัก

ในนั้นมีคนอยู่ 6,000 คน เป็นเด็ก 2,500 คน เป็นเด็กกำพร้า 1,250 คน เราเลยทำแคมเปญข้าวหักที่คนไทยไม่กินเอาไปให้หมูให้ไก่กิน มาให้ชาวไทยใหญ่กิน

ทำให้ได้เจอกับคุณหมอ นพ.ก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์ ที่ทำเรื่องข้าวมาสิบๆ ปี เราก็คิดหาวิธีเพิ่มมูลค่าข้าวหัก ด้วยการทำแบรนด์ชื่อ เป็นสุข ติดต่อเกษตรกรจังหวัดต่างๆ ซื้อข้าวหัก, ข้าวที่สีปนกัน, ข้าวไม่สวย เรารับซื้อหมด"

ภราดล พรอำนวย นักดนตรี เจ้าของ North Gate Jazz Bar จ.เชียงใหม่ ที่ต้องปิดตัวลง เพราะการระบาดของโควิด พูดถึง YoRice Amazake ผลิตภัณฑ์ใหม่จากข้าว ที่เรียกว่า สาเกหวานไร้แอลกอฮอล์ 

162295834751 ภราดล พรอำนวย ผู้ผลิต YoRice 

อามาซาเกะ ในความหมายของคนญี่ปุ่นคือ เหล้าหวาน ทำจากข้าว มีสีขาวขุ่น ชาวญี่ปุ่นนิยมดื่มกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ มักจะดื่มกันอุ่นๆ ในช่วงฤดูหนาว

  • 'YoRice' มิติใหม่จากข้าวไทย

ช่วงที่คุณหมอก้องเกียรติ เจอกับภราดล นักดนตรีที่ทำงานเพื่อสังคมสนใจเรื่องข้าว จึงให้คำแนะนำว่า น่าจะใช้นวัตกรรมใหม่สร้างผลิตภัณฑ์จากข้าวไทย ซึ่งประเทศญี่ปุ่นทำมานานร้อยกว่าปีแล้ว นั่นก็คือเครื่องดื่มอามากาเซะ Amazake จากการหมักข้าวโคจิ KOJI (ที่เกิดจากเชื้อรา Aspergillus oryzae) กับข้าวที่นึ่งจนสุกในอุณหภูมิที่เหมาะสมนานกว่า 16 ชั่วโมง คนญี่ปุ่นเอาโคจิมาหมักกับข้าวได้อามาซาเกะ ถ้าเอามาหมักกับถั่วก็ได้ มิโสะ, นัตโตะ, โซรุ

ภราดล กล่าวว่า พวกเขาใช้ข้าวญี่ปุ่น แต่เราใช้ ข้าวไทย เอามาฟิวชั่นกับวิธีการแบบญุี่ปุ่นเพื่อเพิ่มมูลค่า ออกมาเป็น สาเกหวานไร้แอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์ใหม่ฝีมือคนไทยจากข้าวไทยในชื่อว่า YoRice Amazake 

"ข้าวที่เราใช้เป็นข้าวอินทรีย์ ไม่มีสารเคมี ข้าวไทยมีความหลากหลายมาก มีทั้งข้าวสีแดง, ข้าวสีดำ, ข้าวพันธุ์, ข้าวไร่ 20,000 กว่าสายพันธุ์ แต่ที่เรากินกันไม่น่าจะเกิน 5 ชนิด คนสมัยก่อนกินข้าวเป็นยารักษาโรค เพราะข้าวแต่ละอย่างมีประโยชน์แตกต่างกัน

ชนิดหนึ่งมีโอเมก้า3 ชนิดหนึ่งมีโอเมก้า 69 มีวิตามินบีสูง กินเพื่อรักษาโรคเหน็บชา และอีกเยอะแยะ เราจึงอยากนำเสนอ รสชาติของข้าวไทยที่แตกต่างหลากหลาย เมื่อเอามาทำ อามาซาเกะ แล้วรสชาติจะเป็นอย่างไร เช่น ข้าวไทยพื้นบ้าน ข้าวสาวไห้เชียงราย ข้าวลำปาง ข้าวลำพูน"

  • ปลูกข้าวเพื่อเรียนรู้

ภราดล ได้ทดลองปลูกข้าวเองในพื้นที่ 2-3 ไร่ เพื่อหาความรู้และเก็บเมล็ดพันธุ์ แต่ข้าวส่วนใหญ่ที่ได้มาจากการอุดหนุนเกษตรกรมากกว่า ด้วยการรับซื้อข้าวเกษตรอินทรีย์จาก จ.กาฬสินธ์จ.ร้อยเอ็ด และ จ.ลำพูน

162295852533 นาข้าวที่ทดลองปลูก

"นอกจากเครื่องดื่มอามากาเซะแล้ว เราตั้งใจว่า จะทำไอศกรีมอามาซาเกะด้วยนะ อย่างที่ญี่ปุ่นเขาก็เอาสิ่งนี้ไปทำอะไรอีกมากมาย เช่น คิทแคท, ป๊อกกี้ เพราะมันเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ คุณหมอเองกำลังทำวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงว่า เราจะฟรีซดราย(การทำให้แห้ง ด้วยการแช่เยือกแข็ง)ทั้งโพรไบโอติกและพรีไบโอติกใส่เข้าไปในอามาซาเกะ 

เพื่อให้เกิดแบคทีเรียดีเข้าสู่ร่างกายไปถึงลำไส้ใหญ่ เพราะหมอก้องเกียรติมีแนวคิดว่า ไม่อยากให้โลกนี้มีหมอ ไม่อยากให้มีคนเจ็บป่วย ถ้ารักษาสุขภาพได้ด้วยการกิน หมอก็คงหมดหน้าที่ ด้วยการให้คนได้กินอาหารที่ดี"

  • สาเกหวาน‘YoRice’

YoRice เพิ่งได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการ อาหารและยา(อย.) เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564  เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เหมือนดื่มยาคูลท์ หรือนมเปรี้ยว น้ำวิตามิน หรือเวย์ เพิ่มโปรตีน ไม่มีแอลกอฮอล์ มีรสหวานตามธรรมชาติ 

ภราดล เองก็แปลกใจว่า ทำไมแค่ข้าวถึงหวานได้ขนาดนี้ เป็นความหวานเชิงซ้อนที่ให้พลังงานยาวนาน ร่างกายสามารถดูดซับได้ดี จึงต่างจากน้ำตาลเชิงเดี่ยวที่เป็นพิษ กินแล้วจะหิวน้ำ ง่วงนอน ไตทำงานหนัก เป็นเบาหวาน ติดในเซลล์กว่าจะขับออกได้ใช้เวลาสิบวัน 

"ถ้าใครอยากจะมีใบหน้าสวยเด้ง ไม่มีรอยเหี่ยวย่น ต้องหยุดน้ำตาล 100 % (โดยเฉพาะน้ำตาลขัดขาว) รับรองเป็นสาวอมตะเลย"

162295868885 YoRice 

ในช่วงแรกของการนำเสนอผลิตภัณฑ์สาเกหวานไร้แอลกอฮอล์ ภราดลได้ทดลองให้ชาวญี่ปุ่นในจ.เชียงใหม่ได้ลิ้มลองก่อน หลายคนได้ชิมแล้วก็แปลกใจว่า คนไทยทำอามาซาเกะได้ด้วย และก็ชื่นชอบมีการสั่งซื้ออยู่เรื่อยๆ เขาจึงโพสต์ขายออนไลน์ เนื่องจากไม่มีหน้าร้าน

"ผลตอบรับค่อนข้างดี ทำให้เรารู้สึกเชื่อมั่นมากขึ้น มีการสั่งซื้อซ้ำเรื่อยๆ จากโรงงาน เพื่อเอาไปกินที่บ้าน เราส่งได้ทั่วประเทศเลย ที่กรุงเทพฯก็มีตัวแทนจำหน่าย สั่งออนไลน์ได้เลย ปริมาณในการดื่ม คุณหมอแนะนำว่าวันละ 1 ขวด 150 แคลอรี่ ก็น่าจะเพียงพอ แต่ถ้าออกกำลังกายก็ดื่มเช้า-เย็น หรือบางคนดื่มก่อนอาหาร เพื่อช่วยลดความอยากอาหาร ทำให้ลดน้ำหนักได้ บางคนดื่มก่อนออกกำลังกายหรือก่อนวิ่ง ก็จะมีพลังงานเก็บไว้ใช้ค่อนข้างนาน คนญี่ปุ่นบางคนดื่มก่อนนอน เพื่อให้หลับสบาย หลับง่ายขึ้น"

  • วิธีการดื่มอามาซาเกะ มีอยู่มากมาย

การดื่มแต่ละเวลาก็ให้คุณประโยชน์ที่แตกต่างกัน คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ดื่มเป็นของหวาน เป็นอาหารหลักประจำชาติ ดื่มกันหลากหลายมาก ปีที่แล้วอามาซาเกะเพิ่งได้รางวัล ‘ความงามจากข้างในไป เพราะทำให้ผิวพรรณดี มีการเอามาทำเป็นเครื่องสำอาง หรือฉีดบนใบหน้า มาสก์หน้า เป็น Super Food ใช้ฟื้นฟูสุขภาพ บางคนเจ็บป่วยกินอะไรไม่ได้ ก็ดื่มน้ำอามาซาเกะ หรือใช้อามาซาเกะช่วยเพิ่มรสชาติให้กับอาหาร เพิ่มความอร่อย" 

  • ‘อามาซาเกะ’แบบไทยๆ 

ส่วนคำว่า YoRice ภราดล บอกว่า มีอยู่สองความหมาย หนึ่ง.เป็นโยเกิร์ตที่มาจากข้าว สอง. เป็น Your Rice ข้าวของคุณที่มีคุณค่า เลี้ยงชีวิตคนไทยหลายสิบล้านคน

162295894157 YoRice 

"ตอนนี้เรามีอยู่สองรสคือ1)รสออริจินอล ใช้ข้าวญี่ปุ่นกับข้าวหอมมะลิ สีขาวใส เหมือนดื่มอามาซาเกะที่ญี่ปุ่น 2)รสข้าวมะลินิลสุรินทร์ เป็นข้าวสีดำ รสชาติเหมือนดื่มน้ำข้าวกล่ำที่หวานธรรมชาติ ได้กลิ่นหอมของดอกข้าว

มี แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) สารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของผิวหนัง ลดภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล ยับยั้งการเกิดมะเร็ง ช่วยขยายเส้นเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ อัลไซเมอร์ อัมพาต เบาหวาน (เก็บในตู้เย็นได้นานถึง 2 สัปดาห์)

ผมชอบดื่ม YoRice แบบเย็นๆ ใส่น้ำแข็ง ดื่มแล้วสดชื่นมาก ตาสว่างเลย ตื่นมาก็ดื่มโยไรซ์เป็นสิ่งแรก เหมือนเราออกเดินทางไปในประเทศที่เราไม่เคยสัมผัสมาก่อน ประสาทสัมผัสของเราจะตื่นขึ้นมา

อยากให้คนไทยช่วยกันสนับสนุนข้าวพื้นบ้านไทย มาลิ้มลองสัมผัสรสชาติของข้าวที่จะทำให้มุมมองของคุณมองข้าวทุกเมล็ดเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล รสชาติใหม่ประสบการณ์ใหม่ๆ ทำให้มุมมองชีวิตของเราเปลี่ยนไป และมีความหวังใหม่ๆ เกิดขึ้นด้วย"

162295929951 YoRice 

นอกจากนี้ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก(การระบาดโควิดระลอก3) ภราดล บอกว่า คนเราสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ อดทนสักระยะ ก้าวข้ามความคุ้นเคยเดิมๆ หาอาชีพใหม่ที่เหมาะสมกับพื้นที่และตัวเรา ที่สำคัญคือ องค์ความรู้ 

"ถ้าเราเชื่อในสิ่งนั้นจริงๆ แล้วจะไม่ย่อท้อ เวลาเจออุปสรรค ผมทำ YoRice เป็นปี จนตอนนี้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์แล้วรู้สึกดีใจ ภาคภูมิใจ ผมอายุ 40 เป็นนักดนตรีแจ๊สมาทั้งชีวิตก็ต้องมาเริ่มต้นเรียนรู้เรื่องการเกษตรใหม่หมด มันก็เป็นไปได้นะ" 

ใครสนใจอยากสั่งซื้อหรือปรึกษาเรื่องอามาซาเกะหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าวไทยติดต่อได้ที่ Line Official: @yorice , Instagram: instagram.com/yorice_amazake, Website: www.yoricedrink.com โทร. 095-5955244