พนักงาน Apple ค้านนโยบายกลับทำงานออฟฟิศ 3 วันต่อสัปดาห์

พนักงาน Apple ค้านนโยบายกลับทำงานออฟฟิศ 3 วันต่อสัปดาห์

พนักงานแอ๊ปเปิ้ล ยื่นหนังสือคัดค้านนโยบายผู้บริหารให้กลับไปทำงานออฟฟิศ 3 วันต่อสัปดาห์ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เริ่มผ่อนคลาย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้าง Verge ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ ระบุว่า พนักงานของบริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ได้ปฏิเสธการเรียกร้องของฝ่ายบริหารที่ต้องการให้พวกเขากลับเข้าทำงานในสำนักงานเป็นเวลา 3 วันต่อสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.นี้

รายงานระบุว่า พนักงานราว 80 คนของแอ๊ปเปิ้ลได้ร่วมลงนามในจดหมายเมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) เพื่อเรียกร้องให้บริษัทใช้แนวทางที่ยืดหยุ่นในการอนุญาตให้พวกเขาเลือกทำงานแบบทางไกลได้

จดหมายดังกล่าวระบุว่า นโยบายการทำงานทางไกลและความยืดหยุ่นด้านสถานที่ทำงาน รวมถึงการสื่อสารเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ทำให้พนักงานบางคนลาออกจากงานแล้ว

Verge รายงานว่า บริษัทแอ๊ปเปิ้ลยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

บนความเคลื่อนไหวดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากที่นายทิม คุก ซีอีโอของแอ๊ปเปิ้ล ได้ส่งข้อความถึงพนักงานของบริษัทว่า พวกเขาจะต้องกลับเข้าทำงานในสำนักงานในวันจันทร์, วันอังคาร และวันพฤหัสบดี โดยจะเริ่มตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ โดยพนักงานส่วนใหญ่สามารถทำงานทางไกลได้ 2 วันต่อสัปดาห์ และพวกเขายังสามารถทำงานทางไกลได้ถึง 2 สัปดาห์ต่อปี โดยขึ้นอยู่กับการอนุมัติของผู้จัดการ

ส่วนนโยบายของแอ๊ปเปิ้ลค่อนข้างจะเป็นไปในทางอนุรักษ์นิยมมากกว่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อื่นๆ อาทิ บริษัททวิตเตอร์และเฟซบุ๊ค ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้แจ้งกับพนักงานว่า พวกเขาสามารถทำงานจากที่บ้านได้ตลอดไป แม้หลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สิ้นสุดลงแล้วก็ตาม