'ฝรั่งเศส' เข้ม ‘อังกฤษ - สหรัฐ’ ต้องฉีดวัคซีนโควิดครบให้เข้า ปท.

'ฝรั่งเศส' เข้ม ‘อังกฤษ - สหรัฐ’ ต้องฉีดวัคซีนโควิดครบให้เข้า ปท.

"ฝรั่งเศส" ประกาศระเบียบใหม่ให้นักเดินทางอังกฤษ สหรัฐ จัดอยู่ในกลุ่มประเทศสีส้ม ต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบถ้วน สามารถเข้าประเทศได้

เคลมองต์ โบน รัฐมนตรีกิจการยุโรปของฝรั่งเศส กล่าวในวานนี้ (4 มิ.ย.) ว่า ผู้ที่เดินทางเข้าฝรั่งเศสจากประเทศต่างๆ ที่อยู่ในกลุ่มประเทศเสี่ยงโควิด-19 หรือกลุ่มประเทศ “สีส้ม” เช่น อังกฤษ และสหรัฐ จะต้องได้รับการฉีดวัคซีน และแสดงผลการทดสอบเชื้อโควิดเป็นลบ

ภายใต้กฎระเบียบใหม่ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายนนี้ ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มสีส้ม ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนจะต้องพิสูจน์ว่า มีเหตุผลที่จำเป็นในการเดินทางมายังฝรั่งเศส

ฝรั่งเศสกำหนดรายชื่อประเทศที่จัดอยู่ในกลุ่มสีส้ม ในแง่ของความเสี่ยงจากโควิด-19 คือประเทศที่อัตราการแพร่ระบาดของไวรัสยังคงสูง หรือมีไวรัสสายพันธุ์ใหม่อยู่ในระดับสูง เช่น อังกฤษ

ส่วนประเทศที่ฝรั่งเศสจัดเป็นกลุ่ม “สีเขียว” เป็นประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งรวมถึงประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้งหมด และประเทศอื่นๆ ที่สามารถคุมโควิด-19 โดยเฉพาะออสเตรเลีย เกาหลีใต้ อิสราเอล ญี่ปุ่น เลบานอน นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์ 

162287441833

ผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศกลุ่มที่เป็นสีเขียว สามารถเดินทางเข้าฝรั่งเศสได้ โดยแสดงผลตรวจเชื้อเป็นลบ

ขณะที่ ผู้เดินทางจากประเทศต่างๆ ในกลุ่มสีแดง เช่น แอฟริกาใต้ อาร์เจนตินา บราซิล อินเดีย และตุรกี สามารถเดินทางมาฝรั่งเศสได้โดยมีเหตุผลที่จำเป็นเท่านั้น ไม่ว่าพวกเขาจะได้รับการฉีดวัคซีนหรือไม่ก็ตาม

ฝรั่งเศสจะตรวจหาเชื้อโควิดกับนักเดินทางที่เข้าประเทศเท่านั้น ไม่ว่า จะเป็นประเทศที่มาจากสีส้ม หรือสีแดง