'เฟด'ไม่ปรับนโยบายการเงินแม้ตัวเลขจ้างงานแกร่ง

'เฟด'ไม่ปรับนโยบายการเงินแม้ตัวเลขจ้างงานแกร่ง

เฟดยันยังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน แม้สหรัฐเผยตัวเลขจ้างงานแกร่ง

นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ กล่าวว่า เฟดจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงทิศทางนโยบายการเงิน แม้สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งในเดือนพ.ค.

“นี่เป็นรายงานที่แข็งแกร่ง และแสดงถึงความคืบหน้าในตลาดแรงงาน ซึ่งถือเป็นข่าวที่ดีมาก แต่ดิฉันต้องการที่จะเห็นความคืบหน้าต่อไปมากกว่าที่เราเห็นอยู่ในขณะนี้” นางเมสเตอร์กล่าว

นางเมสเตอร์ระบุว่า แม้ตัวเลขการจ้างงานปรับตัวขึ้นในเดือนพ.ค. แต่ก็ยังไม่ถึงระดับที่เฟดได้ตั้งเป้าหมายให้ตลาดมีการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ ก่อนที่เฟดจะหันมาใช้นโยบายการเงินแบบปกติจากการผ่อนคลายเป็นพิเศษในขณะนี้เพื่อรับมือผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนพ.ค.ในวันนี้ ซึ่งแม้ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่ก็เพิ่มขึ้นอย่างมากจากเดือนเม.ย.

การเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งในเดือนพ.ค.ทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง

นักวิเคราะห์ระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานในเดือนพ.ค.มีความแข็งแกร่งในระดับที่เหมาะสม เนื่องจากไม่ต่ำเกินไปจนทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ และไม่ร้อนแรงเกินไปจนทำให้เฟดเร่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี)

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 559,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 671,000 ตำแหน่ง แต่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากระดับ 278,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย.

ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 5.8% ในเดือนพ.ค. ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 5.9% หลังจากแตะระดับ 6.1% ในเดือนเม.ย. 278,000 ตำแหน่ง

กระทรวงแรงงานสหรัฐยังได้ปรับตัวเลขการจ้างงานในเดือนมี.ค. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 785,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 770,000 ตำแหน่ง และปรับตัวเลขการจ้างงานในเดือนเม.ย. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 278,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 266,000 ตำแหน่ง

กระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่าในเดือนพ.ค. ภาคเอกชนมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 492,000 ตำแหน่ง ขณะที่ภาครัฐจ้างงานเพิ่มขึ้น 67,000 ตำแหน่ง