เริ่มต้นซื้อคริปโตฯ และ DEFI ไม่ยากอย่างที่คิด

เริ่มต้นซื้อคริปโตฯ และ DEFI ไม่ยากอย่างที่คิด

ทำความเข้าใจวิธีการสายซื้อ-ขายเหรียญ หรือการเทรด "คริปโตเคอเรนซี" และการฝากผ่าน Defi หรือเว็บที่รับฝากเหรียญให้งอกเงยได้ดอกผล ทำอย่างไรบ้าง?

หลายคนอยากลองเข้าไปลงทุนในคริปโตฯดูบ้าง แต่ยังงุนงง กล้าๆ กลัวๆ ลงทุนดีไหม ที่สำคัญลงทุนอย่างไร ช่วงที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าตลาดของคริปโตฯยังมีความผันผวนอยู่มากเลยทีเดียว ผมมองว่าอยู่ในช่วงขาลงและบางคนรอจังหวะเข้าเก็บซึ่งรอบนี้ดูว่าจะค่อนข้างยาวนานกว่าครั้งก่อน

ผมเคยสรุปเป็นการสอนวิธีซื้อขายคริปโตและฟาร์มเหรียญคริปโตผ่าน DEFI ในเว็บไซต์ของผมเอง โดยรวบรวมคลิปวิดีโอต่างๆ ที่คิดว่าสามารถอธิบายการซื้อ-ขายคริปโตฯให้มือใหม่เข้าใจได้ง่าย หากคุณสนใจสามารถเข้าไปที่ https://pawoot.wordpress.com/ ส่วนใครที่ยังไม่เคยเทรดคริปโตฯมาก่อน บทความนี้ผมจะนำอธิบายง่ายๆ ให้ทราบก่อนเลย

คริปโตฯแบ่งเป็น 2 สายหลัก คือ สายซื้อ-ขายเหรียญ เรียกง่ายๆ กันว่า เทรด สายแรกนี้สร้างกำไรจากการซื้อเหรียญมาถูกขายแพง และสายฟาร์ม คือการฝากผ่าน Defi หรือเว็บที่รับฝากเหรียญให้งอกเงยได้ดอกผล สายนี้สร้างกำไรจากการนำเหรียญไปฟาร์ม (หรือฝาก) ให้ออกดอกออกผล

1. สายเทรด ซื้อ-ขายเหรียญคริปโต ด้วยการเปิด Port และเริ่มต้นซื้อ-ขายกับเว็บค้าเหรียญคริปโตฯของไทย (มีลิงค์ Refferal ของผมเอง) มีอยู่ 3 เว็บที่นิยมกัน คือ Bitkub เว็บนี้คนไทยนิยมใช้กันเยอะมาก เพราะที่ผ่านมาเขามีการโปรโมทกันหนักอยู่เหมือนกัน Satang เว็บนี้เป็นเว็บเจ้าแรกๆ ของเมืองไทยที่ให้บริการด้านเงินดิจิทัล Zipmex เว็บไซต์นี้เป็นเจ้าใหม่ของคนไทยที่ ถ้าเป็นเว็บไซต์ของเมืองนอกที่ดังๆ ก็มี Binance เจ้านี้ถือว่าดังที่สุดแล้ว มีคนนิยมเข้าไปซื้อ-ขายกันเยอะมาก มีบริการอยู่เยอะมากเช่นกัน และมีบริการเป็นภาษาไทยด้วย​

2. สายฟาร์ม หรือเรียกว่า DEFI (Decentralized Finance) ซึ่งเป็นแนวคิดทางการเงินแบบใหม่ที่อาศัยเทคโนโลยีบล็อกเชนมาทำหน้าที่บันทึกและดำเนินธุรกรรมแทนตัวกลางอย่างสถาบันการเงิน ธนาคาร หรือศูนย์รับแลกเปลี่ยนต่างๆ การที่จะฟาร์มได้เราต้องมี Wallet ก่อน มารู้จัก Metamask กระเป๋าเงินคริปโตฯส่วนตัวกันก่อน โดยดูวิธีการใช้งานจากวิดีโอได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์และมือถือ นอกจากที่เล่าให้ฟังข้างต้นแล้วนั้น ยังจำเป็นต้องรู้ในเรื่องของรายละเอียดส่วนอื่นๆ อีกก่อนตัดสินใจลงทุน

สำหรับเครื่องมือที่สำคัญในการทำฟาร์มหรือ DEFI เว็บสำหรับแลกเปลี่ยนเหรียญสกุลหนึ่งไปอีกสกุลหนึ่ง https://www.wardenswap.finance ถ้ามีเหรียญ WAD ของที่นี่ 100 เหรียญ เวลาแลกจะไม่เสียค่า Fee 0.1% ฉะนั้นถ้าแลกบ่อยๆ ละก็ แนะนำให้ไปแลกเหรียญของ WAD เก็บเอาไว้ 

นอกจากนี้ยังมีเว็บที่ใช้ดูมูลค่าเหรียญของเราทั้งหมดว่ามีเท่าไร ภายใต้ Wallet ID นั้น เช่น ApeBoard ใช้งานง่าย วิเคราะห์ได้ดี เป็นของคนไทย และ SafeBSC วิเคราะห์ได้ลึก มีกราฟเทรนด์ของหลายๆ เหรียญ และสามารถถอดเงินจากฟาร์มต่างๆ ได้เลยผ่านเว็บนี้เป็นของคนไทยเช่นกัน ส่วนเว็บจัดอันดับ Defi ในโลกนี้ คือ https://www.dapp.com/dapps และ https://dappradar.com/

แต่ย้ำอีกทีนะครับว่าการเริ่มลงทุนใน Defi หรือซื้อคริปโตฯอาจกำลังเข้าใกล้ช่วง “ขาลง” ดังนั้นการลงทุนอย่า All in หรืออย่าไปลงทุนหนักมาก ดอกเบี้ยมันอาจจะมากแต่มันก็ยังมีความผันผวน ผมแนะนำให้หาข้อมูลให้ดีเสียก่อน ที่สำคัญไม่แนะนำให้เอาเงินเก็บหรือเอาเงินที่จำเป็นต้องใช้มาลงทุนในคริปโตเด็ดขาดครับ