สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์วันที่ 31 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน 2564

สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์วันที่ 31 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน 2564

ราคาสินค้าเกษตรสัปดาห์นี้ ส่วนใหญ่ทรงตัว ข้าวโพดและข้าวเพิ่มขึ้น

ข้าวโพด : ราคาเพิ่มขึ้น

            สัปดาห์นี้ ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกสู่ตลาดลดลง ปริมาณสต็อกเริ่มเหลือน้อย ส่งผลให้ราคาซื้อขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์ เพิ่มขึ้นจากหาบละ 564 บาท เป็นหาบละ 579 บาท

            ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 2 มิถุนายน 2564 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม 2564 ราคาอยู่ที่ 675.00 เซนต์/บุชเชล เป็นราคาที่ขยับสูงขึ้นอีกครั้ง โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) ประเมินสภาพการเพาะปลูกข้าวโพดว่าอยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมาก (Good/Excellent) ที่ 76% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 70% ทั้งนี้สัปดาห์นี้บนพื้นที่เพาะปลูกมิตเวสท์ มีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้นและปริมาณน้ำฝนลดลง ทำให้มีความกังวลเรื่องความแห้งแล้งที่อาจเกิดขึ้นในขณะที่ผลผลิตข้าวโพดกำลังเจริญเติบโต ด้านประเทศบราซิล มีผลผลิตบางส่วนเติบโตได้ไม่ดีมากนัก ทำให้ AgRural คาดการณ์ผลผลิตข้าวโพดฤดูกาล 2563/64 ลดลงมาอยู่ที่ 90 ล้านตันจากที่กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 102 ล้านตัน โดยปริมาณน้ำฝนที่เข้ามาในพื้นที่ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาจะช่วยป้องกันไม่ให้กลุ่มข้าวโพดที่ปลูกล่าช้าได้รับความเสียหายไปมากกว่าปัจจุบัน

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะทรงตัว

 

ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว

            กากถั่วเหลืองจากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้า ราคาทรงตัวที่กิโลกรัมละ 19.40 บาท โดยการเก็บเกี่ยวและสภาวะอากาศในฝั่งอเมริกาเป็นปัจจัยบวกต่อผลผลิต โดยราคาค่าระวางเรือทั่วโลกยังคงทรงตัว ส่วนสต็อกในแต่ละประเทศมีค่อนข้างต่ำ ขณะที่จีนมีปริมาณซื้อที่สูง

            ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 2 มิถุนายน 2564 เมล็ดถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม 2564 ราคาอยู่ที่ 1,562.50 เซนต์/บุชเชล และ กากถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม 2564 ราคาอยู่ที่ 394.00 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ช็อตตัน เป็นราคาที่ขยับสูงขึ้น โดยมีรายงานความคืบหน้าการเพาะปลูกถั่วเหลืองในสัปดาห์นี้อยู่ที่ 84% สูงกว่าค่าเฉลี่ยห้าปีที่ 67% ขณะที่ตลาดมีความกังวลต่อสภาพอากาศที่คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำฝนลดลงในสัปดาห์นี้ ส่วนการแปรรูปถั่วเหลืองเป็นถั่วเหลืองบด (Soybean Crushing) ประจำเดือนเมษายน รายงานอยู่ที่ 170 ล้านบุชเชล ปรับลดลงมากกว่า 10% เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา

             แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองนำเข้าน่าจะทรงตัว

 

ปลาป่น : ราคาทรงตัว

            การจับปลาในสัปดาห์ที่ผ่านมาของประเทศเปรูกลับมาดีขึ้นอีกครั้ง หลังผ่านพ้นช่วงมรสุม ทำให้ขณะนี้จับปลาได้จริงแล้วเกือบ 60% ของโควต้า ส่วนปริมาณซื้อขายล่วงหน้ายังคงทรงตัว ขณะที่ผู้ซื้อหลักอย่างสาธารณรัฐประชาชนจีน มีปริมาณซื้อหน้าท่าเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยภาพรวมเดือนพฤษภาคมมีปริมาณซื้อมากกว่าสองเดือนที่ผ่านมา ส่วนราคาซื้อยังทรงตัว

            สัปดาห์นี้ ปลาป่นเกรดกุ้ง ยืนราคาที่กิโลกรัมละ 52.00 บาท ส่วนปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ยืนราคาที่กิโลกรัมละ 39.70 บาท และปลาป่นเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน ยืนราคาที่กิโลกรัมละ 37.20 บาท

            ด้านปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ยืนราคากิโลกรัมละ 36.70 ส่วนปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 ยืนราคาที่กิโลกรัมละ 34.20 บาท

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะทรงตัว

 

ข้าว : ราคาเพิ่มขึ้น

            สัปดาห์นี้ ราคาซื้อขายข้าวทั้งในประเทศและต่างประเทศทรงตัว โดย ข้าวขาว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. ราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากตันละ 503 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นตันละ 506 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี. ราคาลดลงจากตันละ 444 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นตันละ 431 ดอลลาร์สหรัฐฯ

            ด้านตลาดซื้อขายข้าวในประเทศ ข้าวขาว 100% ชั้น 2 ยืนราคาที่กระสอบละ 1,430 บาท ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ ราคาลดลงจากกระสอบละ 1,250 บาท เป็นกระสอบละ 1,200 บาท

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวน่าจะทรงตัว

 

สุกร : ราคาทรงตัว

            ราคาประกาศสุกรขุนมีชีวิตหน้าฟาร์ม จากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ณ วันพระที่ผ่านมา ยืนราคาที่กิโลกรัมละ 68-78 บาท โดยสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ยังเป็นปัจจัยลบต่อการบริโภค

            ขณะที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติย้ำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศเพิ่มความเข้มข้นของระบบ Biosecurity ของฟาร์ม เพื่อป้องกันโรค ASF ในระดับสูงสุด

            ส่วนลูกสุกรน้ำหนัก 16 กิโลกรัมต่อตัว ราคาอยู่ที่ 2,400 บาท (บวก/ลบ 68)

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะทรงตัว

 

ไก่เนื้อ : ราคาทรงตัว

            ราคาไก่เนื้อหน้าฟาร์ม ตามประกาศของสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ ยืนราคาที่กิโลกรัมละ 33 บาท โดยมีการบริโภคเนื้อไก่ทรงตัว

            ด้านลูกไก่เนื้อ ราคาตัวละ 10.50 บาท และลูกไก่ไข่ ราคาตัวละ 28.00 บาท

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะทรงตัว

 

ไข่ไก่ : ราคายืนแข็ง

            การบริโภคไข่ไก่ดีต่อเนื่อง จากที่ผู้บริโภคเพิ่มปริมาณการซื้อไข่ไก่ เพื่อประกอบอาหารภายในครัวเรือน ในช่วงการระบาดของโควิด-19 โดยสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ประกาศราคาแนะนำไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร ที่ฟองละ 3.00 บาท

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าจะทรงตัว

-----------------------------------

ที่มา : สื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ : 02-766-7343-5
E-mail : [email protected]