'การบินไทย' โชว์ไฟลต์ขนส่งสินค้าพุ่งเท่าตัว หลังอุตฯ ยานยนต์หันใช้บริการ

'การบินไทย' โชว์ไฟลต์ขนส่งสินค้าพุ่งเท่าตัว หลังอุตฯ ยานยนต์หันใช้บริการ

“การบินไทย” โชว์ผลประกอบการ เที่ยวบินขนส่งสินค้าพุ่งเป็นเท่าตัว 400 เที่ยวบินต่อเดือน หลังอุตสาหกรรมยานยนต์หันใช้บริการแทนส่งออกสินค้าทางเรือ ยันความพร้อม 1 ก.ค.นี้ นำร่องเปิด 3 เที่ยวบินเชิงพาณิชย์รับภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานของการบินไทยในขณะนี้มีรายได้เข้ามาต่อเนื่อง เที่ยวบินที่ทำการบินระหว่างประเทศยังคงดำเนินการอยู่แม้จะมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะเที่ยวบินขนส่งสินค้าพบว่ามีการตอบรับจากลูกค้าเพิ่มขึ้น จากเดิมที่คาดว่าอาจมีเที่ยวบินขนส่งสินค้าราว 200 เที่ยวบินต่อเดือน แต่กลับพบว่าสูงถึง 4000 – 500 เที่ยวบินต่อเดือน

ขณะเดียวกัน การบินไทยยังมีแผนเปิดเที่ยวบินโดยสารเส้นทางระหว่างประเทศบินตรงไปยังภูเก็ต เพื่อตอบสนองนโยบายภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ 1 ก.ค.นี้ ซึ่งการบินไทยมีความพร้อมที่จะบริการผู้โดยสารเป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุข เบื้องต้นมีผู้โดยสารตอบรับจองการเดินทาง (บุ๊กกิ้ง) จำนวนมาก ราว 30-40%

รายงานข่าวจากการบินไทย เผยว่า ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา การบินไทยให้บริการเส้นทางบินขนส่งสินค้ามากถึง 16 เส้นทาง อาทิ ลอนดอน โคเปนเฮเกน แฟรงก์เฟิร์ต โอซากา มุมไบ เจนไน นิวเดลี ซิดนีย์ สิงคโปร์ ไทเป นาโกยา เป็นต้น โดยพบว่าเที่ยวบินขนส่งสินค้าไปยังต่างประเทศของการบินไทยได้การตอบรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มสูงมากกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้

“เที่ยวบินขนส่งสินค้าเราสร้างรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง และสูงเกินคาดที่วางไว้ เพราะมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เนื่องจากผู้ส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะยางรถยนต์ เช่น มิชลิน หันมาใช้บริการขนส่งสินค้าผ่านคาร์โก้ทางอากาศของการบินไทยเพื่อส่งออกต่อไปยังประเทศแถบยุโรป แทนการส่งออกผ่านทางเรือ เนื่องจากปัจจุบันเกิดปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ในการขนส่งทางเรือ”

ส่วนเที่ยวบินพาณิชย์รับผู้โดยสาร ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2564 เป็นต้นไป การบินไทยจะกลับมาเปิดทำการบินเส้นทางต่างประเทศเป็นครั้งแรก เพื่อรองรับภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ โดยระยะที่ 1จะเปิดทำการบินไปยังจังหวัดภูเก็ต จำนวน 3 เส้นทาง คือ 1.แฟรงก์เฟิร์ต - ภูเก็ต 2. ลอนดอน - ภูเก็ต และ 3.โคเปนเฮเกน - ภูเก็ต บริการสัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน

ทั้งนี้ หากเส้นทางเปิดบินในระยะแรก ได้รับการตอบรับที่ดี และโมเดลภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์สามารถเดินหน้าต่อได้โดยไม่มีปัญหา การบินไทยมีแผนที่จะเปิดเส้นทางบินต่างประเทศไปยังภูเก็ตในระยะที่ 2 เพิ่มอีก 3 เส้นทาง เริ่มตั้งแต่ 1 ส.ค. 2564 เป็นต้นไป คือ  1.โซล - ภูเก็ต 2.ฮ่องกง - ภูเก็ต และ 3.สิงคโปร์ - ภูเก็ต โดยเส้นทางภูเก็ต และสิงคโปร์จะจัดสรรให้สายการบินไทยสมายล์ทำการบิน เนื่องจากเป็นเส้นทางบินระยะใกล้หากให้ไทยสมายล์ทำการบินจะคุ้มต้นทุนมากกว่า เนื่องจากเป็นเครื่องบินขนาดเล็กกว่าการบินไทย 

ด้านแหล่งข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เผยว่า การเตรียมความพร้อมเปิดรับเที่ยวบินระหว่างประเทศตามนโยบายภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ขณะนี้มีสายการบินต่างชาติหลายแห่งติดต่อสอบถามแสดงความสนใจเปิดเที่ยวบินจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ยังเป็นสายการบินจากตะวันออกกลาง และรัสเซีย ซึ่งทุกสายการบินที่จะทำการบินมายังภูเก็ตนั้น ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ กพท.กำหนด

โดยตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2564 เป็นต้นไป ผู้โดยสารสายการบินที่จะเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตผ่านทางท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต จะต้องปฏิบัติ ดังนี้ 1. ต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบ 2 เข็ม หรือครบโดสตามจำนวนวัคซีนแต่ละชนิด หรือได้รับวัคซีนชนิด AstraZeneca จำนวน 1 เข็ม หรือผู้ที่หายจากอาการป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาแล้วไม่เกิน 90 วัน หรือได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT-PCR หรือวิธีการ Antigen Rapid Test ไม่เกิน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับการตรวจ ผู้ใดที่ไม่สามารถแสดงหลักฐานอย่างหนึ่งอย่างใด จะถูกปฏิเสธการเดินทางโดยสายการบิน ทั้งนี้ เด็กอายุไม่เกิน 5 ปี จะได้รับการยกเว้น

2.ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น “หมอชนะ” บนสมาร์ทโฟนและยินยอมเปิดแชร์ตำแหน่งที่ตั้ง (Location) ตลอดเวลาที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต และ 3. ลงทะเบียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.gophuget.com เพื่อแจ้งข้อมูลการเดินทางเข้าจังหวัด