นักกีฬาญี่ปุ่น 95% เข้าคิวฉีดวัคซีน รอแข่งโตเกียวโอลิมปิก

นักกีฬาญี่ปุ่น 95% เข้าคิวฉีดวัคซีน รอแข่งโตเกียวโอลิมปิก

นักกีฬาญี่ปุ่น 95% เตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโควิดก่อนโอลิมปิก เปิดฉากอีก 50 วัน

นักกีฬาชาวญี่ปุ่น ราว 95% ที่จะเข้าแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกในปีนี้ เตรียมเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขณะที่เหลือเวลาเพียง 50 วันก่อนที่มหกรรมกีฬาระดับโลกจะเปิดฉากขึ้น ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่จางหายไป

นายยาซูฮิโร ยามาชิตะ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของญี่ปุ่นได้เปิดเผยแผนการดังกล่าว ในขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นยังต่ำมากเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วอื่น ๆ รวมถึงกระแสคัดค้านจากประชาชนที่ไม่อยากให้มีการจัดการแข่งขันในปีนี้

นายยามาชิตะกล่าวว่า นักกีฬาไม่จำเป็นต้องรู้สึกกังวลเกี่ยวกับการฝึกซ้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยยืนยันว่า ญี่ปุ่นสามารถจัดการแข่งขันได้อย่างปลอดภัย

คณะกรรมการโอลิมปิกของญี่ปุ่นได้เริ่มฉีดวัคซีนให้กับนักกีฬาโอลิมปิกและผู้เกี่ยวข้องเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยระบุว่า แพทย์จะทำการฉีดวัคซีนจำนวน 2 โดสให้กับนักกีฬา 600 คน รวมถึงโค้ชและทีมงาน 1,000 คน ภายในวันที่ 20 ก.ค.

นายยามาชิตะซึ่งได้รับวัคซีนไปเมื่อวานนี้ กล่าวว่า จำนวนผู้ฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นเหนือคาดการณ์ โดยคณะกรรมการโอลิมปิกระบุว่า มาตรการนี้ไม่เพียงแต่ป้องกันตนเองเท่านั้น แต่ยังไม่สร้างปัญหาให้กับผู้อื่นด้วย