โอนเงินแสนวันนี้ ตาย-ป่วย 'ฉีดวัคซีนโควิด' ไม่รอแพทย์พิสูจน์-ให้แล้วไม่เอาคืน

จ่ายเงินช่วยเหลือ! โอนเงินแสนวันนี้ ตาย-ป่วย "ฉีดวัคซีนโควิด" ไม่รอแพทย์พิสูจน์-ให้แล้วไม่เอาคืน

วันที่ 4 มิถุนายน 2564 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสซ.) เขต 4 สระบุรี จัดประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีผู้รับบริการได้รับความเสียหาย จากการโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19) ครั้งที่ 2 /2564 ผ่านระบบ Z00M

นพ.ชลอ ศานติวรางคณา ผู้อำนวยการ สปสช.เขต 4 สระบุรีเป็นประธานและดำเนินการประชุม มีอนุกรรมการเข้าร่วมครบองค์ประชุม ประกอบด้วย แพทย์หญิงปองรัตน์ นิรมิตหาปัญญา นายแพทย์สราวุธ ครองสัตย์ นางลักษณา ศังขชาต และ นายเอนก มณีนาค มีนายจักรินทร์ ฆ้องวงษ์ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมการมีส่วนร่วมและคุ้มครองสิทธิ สปสช.เขต 4 สระบุรี เป็นเลขานุการ

162279057267

นพ.ชลอ ศานติวรางคณา ผู้อำนวยการ สปสช.เขต 4 สระบุรี กล่าวต่อที่ประชุมครั้งนี้ว่า การพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือกรณีที่ประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้วได้รับความเสียหาย ได้รับผลกระทบหรือเสียชีวิต สามารถยื่นคำร้องได้ทันที ไม่ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ เพราะเป็นการใช้หลักการช่วยเหลือเบื้องต้น ไม่ต้องพิสูจน์ถูกผิด อาจเป็นเรื่องของเหตุสุดวิสัย

และเมื่ออนุกรรมการพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือไปแล้ว ภายหลังหากพิสูจน์ทางการแพทย์แล้วพบว่าไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เราก็จะไม่เรียกเงินคืน เนื่องจากถือว่าเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น ซึ่งเป็นกลไกทางสังคมในการให้ความช่วยเหลือ ไม่ใช่กลไกทางการแพทย์ที่พิสูจน์สาเหตุ จึงต้องมีความรวดเร็วเพื่อบรรเทาผลที่เกิดขึ้น

การพิจารณานั้น เมื่อคณะอนุกรรมการได้รับเรื่องแล้วนั้น จะพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือภายใน 5 วันหลังคณะอนุกรรมการมีมติ ซึ่งจะครอบคลุมเฉพาะวัคซีนที่รัฐบาลจัดหาให้เท่านั้น โดยมีเกณฑ์จ่ายดังนี้

  1. กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรจะได้รับการช่วยเหลือไม่เกิน 4 แสนบาท
  2. กรณีสูญเสียอวัยวะหรือพิการช่วยเหลือไม่เกิน 2.4 แสนบาท
  3. กรณีเกิดภาวะเจ็บป่วยที่ต้องรับการรักษาไม่เกิน 1 แสนบาท

ซึ่งจะช่วยเหลือจำนวนเท่าใดนั้น เป็นการพิจารณาของอนุกรรมการฯ ตามภาวะความรุนแรงในพื้นที่เขต 4 สระบุรี ซึ่งรับผิดชอบ 8 จังหวัดได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทองและนครนายก

โดยมีการพิจารณาการจ่ายเงินช่วยเหลือแล้ว จำนวน 8 ราย รวมเป็นเงิน 469,500 บาท เป็นชาย 2 ราย และหญิง 6 ราย โดยส่วนใหญ่มีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย จำนวน 4 ราย คิดเป็นร้อยละ 50 เจ็บป่วยรุนแรงที่ต้องนอนโรงพยาบาล 3 ราย คิดเป็นร้อยละ 37.5 และเสียชีวิต 1 ราย คิดเป็นร้อยละ 12.5 อายุระหว่าง 23-50 ปี อายุน้อยสุด 23 ปี และอายุมากที่สุด 50 ปี

กรณีผู้ที่เสียชีวิต คือ นายสมชาย ม่วงวัง อายุ 50 ปี ประกอบอาชีพรับจ้าง รับวัคซีนที่จังหวัดปทุมธานีปี คณะอนุกรรมการพิจารณา มีความเห็นว่า ได้รับความเสียหาย เป็นอาการที่เกิดหลังจากมีอาการแน่นหน้าอกตลอด และเสียชีวิตหลังได้รับวัคซีน 5 วัน และผู้ได้รับผลกระทบเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ต้องเป็นผู้ดูแลบิดา มารดา และเป็นผู้หารายได้หลักของครอบครัว จึงลงมติเสนอจ่ายเงินช่วยเหลือ 400,000 บาท

ทั้งนี้ หากประชาชนที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 สงสัยว่าจะมีอาการเจ็บป่วยที่มีเหตุจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 รวมถึงในกรณีที่เสียชีวิต ทั้งตัวผู้ฉีดวัคซีนหรือญาติสามารถยื่นคำร้องได้ที่โรงพยาบาลที่รับฉีดวัคซีน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และสำนักงาน สปสช. ได้ทันที โดยจะมีคณะอนุกรรมการฯ ระดับพื้นที่พิจารณาคำร้อง

162279059157

สามารถติดต่อผ่านช่องทางโซเชียลได้ที่เฟสบุค สปสช.เขต 4 สระบุรี ตลอดเวลา สำหรับวันนี้ สปสช. เขต 4 สระบุรี ได้มอบเงินโดยวิธีการโอนเงินเข้าบัญชีผู้เสียหายโดยเข้าบัญชี ในวันที่ 4 มิถุนายน 2564 เวลา 11.30 น. ครบทุกราย