อิสราเอลฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้วัยรุ่นสัปดาห์หน้า

อิสราเอลฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้วัยรุ่นสัปดาห์หน้า

อิสราเอลเตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้วัยรุ่นอายุ 12-15 ปี เริ่มสัปดาห์หน้า

กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลประกาศแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-15 ปี โดยจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้า

อิสราเอลได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในประเทศเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2563 โดยระยะแรกมุ่งฉีดให้บุคลากรการแพทย์ ผู้มีอายุมากกว่า 65 ปี และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ก่อนจะทยอยปรับลดช่วงอายุผู้มีคุณสมบัติฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมคนอายุน้อยมากขึ้น โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างฉีดวัคซีนให้กลุ่มคนอายุ 16 ปีขึ้นไป

ทางการอิสราเอลได้ตัดสินใจขยายช่วงอายุผู้มีคุณสมบัติฉีดวัคซีน แม้คณะผู้เชี่ยวชาญที่แต่งตั้งโดยกระทรวงสาธารณสุขจะออกมาเตือนเรื่องความเชื่อมโยงระหว่างการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์โดสที่สอง กับอาการโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

อย่างไรก็ดี กระทรวงสาธารณสุขเชื่อมั่นว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพและปลอดภัย โดยความเสี่ยงจากภาวะแทรกซ้อนของโรคโควิด-19 นั้นมีมากกว่าความเสี่ยงจากการฉีดวัคซีน พร้อมระบุว่า จากการสังเกตการณ์กลุ่มคนอายุ 16-19 ปีพบว่า จำนวนผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบอยู่ในระดับต่ำ


สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบันประชาชนชาวอิสราเอลได้รับวัคซีนของไฟเซอร์มากกว่า 5.45 ล้านคน หรือคิดเป็น 58.4% ของจำนวนประชากรภายในประเทศ