‘ไบเดน’วอนประชาชนฉีดวัคซีน‘ทะลุเป้า 4 ก.ค.’

‘ไบเดน’วอนประชาชนฉีดวัคซีน‘ทะลุเป้า 4 ก.ค.’

ประธานาธิบดีไบเดนเสนอดูแลเด็กฟรี ชักชวนชาวอเมริกันฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หวังทะลุเป้าผู้ใหญ่ 70% ฉีดเข็มแรกภายใน 4 ก.ค.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ แถลงเมื่อวันพุธ (2 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า รัฐบาลกลางเพิ่มความพยายามทำให้การฉีดวัคซีนสะดวกขึ้น โดยมีบริษัทห้างร้านร่วมผนึกกำลังเช่นแอนไฮ​เซอร์-บุช อินเบฟ เสนอแจกเบียร์ฟรี หากฉีดวัคซีนทะลุเป้าภายในวันที่ 4 ก.ค.

แถลงการณ์จากประธานาธิบดีสหรัฐ ระบุ “ชาวอเมริกันกำลังเดินหน้าสู่ฤดูร้อนที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับปีก่อน เป็นฤดูร้อนแห่งเสรีภาพ ฤดูร้อนแห่งความสนุกสนาน ฤดูร้อนที่ได้รวมตัวและเฉลิมฉลองด้วยกัน เป็นฤดูร้อนของชาวอเมริกันทุกคน ที่ประเทศนี้สมควรได้รับหลังจากต้องทนกับฤดูหนาวอันดำมืดมานานแสนนาน”

เว็บไซต์เอ็นบีซีนิวส์รายงานว่า การที่ผู้ใหญ่ 70% จะได้รับวัคซีน 1 โดสภายในวันที่ 4 ก.ค. จะต้องมีคนไปฉีดวัคซีนเพิ่มอีก 16 ล้านคนภายในเดือนหน้า ซึ่งจะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อความต้องการฉีดยังคงอยู่ในระดับปัจจุบัน แต่กลายเป็นว่าความต้องการฉีดกลับลดลงต่อเนื่อง อัตราการฉีดโดยเฉพาะกลุ่มอายุต่ำกว่า 40 ปีอยู่ในระดับต่ำ ประธานาธิบดีไบเดนจึงส่งสารถึงคนหนุ่มสาวโดยเฉพาะ

“เป็นความจริงที่ว่า คนหนุ่มสาวมีโอกาสเสียชีวิตจากโควิดน้อยมาก แต่ถ้าคุณไม่ฉีดวัคซีน คุณต้องติดเข้าสักวันไม่ช้าก็เร็ว” ไบเดนกล่าว

ด้านทำเนียบขาวเผยว่า รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส และจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ จะไปเยือนทั่วภาคใต้และแถบมิดเวสต์ที่ประชาชนอีกหลายล้านคนยังไม่ฉีดวัคซีน