‘สหรัฐ’ ย้ำช่วยไทย ต่อสู้โควิด-19

‘สหรัฐ’ ย้ำช่วยไทย ต่อสู้โควิด-19

รมช.สหรัฐ เผย สหรัฐมุ่งมั่นช่วยไทย ต่อสู้การระบาดของโควิด-19 และพัฒนาระบบสุขภาพ รวมทั้งฟื้นเศรษฐกิจประเทศ

นางเวนดี อาร์.เชอร์แมนรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศสหรัฐ แถลงภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจการเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 1 - 2 มิ.ย. 2564 ซึ่งได้พบปะหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยเชอร์แมนกล่าวย้ำความมุ่งมั่นของสหรัฐ ที่มีต่อประชาชนชาวไทยในการต่อสู้กับโควิด-19 ซึ่งรวมถึงความช่วยเหลือเป็นมูลค่า 30 ล้านดอลลาร์ ที่เกี่ยวข้องกับโควิดแก่ประเทศไทย 

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกันเพื่อต่อสู้กับโควิด-19 ต่อไป ซึ่งเชอร์แมนกล่าวยืนยันว่า สหรัฐให้ความสำคัญต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ ความมั่นคง และวัฒนธรรมระหว่างประเทศของ 2 ประเทศ ซึ่งดำเนินระยะเวลากว่าสองศตวรรษ และเน้นย้ำถึงความร่วมมือด้านสุขภาพ  โดยการเยือน และมาครั้งนี้เป็นไปตามการหารือยุทธศาสตร์สหรัฐ - ไทย

รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า เป็นโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการเอาชนะการระบาดใหญ่ของโควิด-19, กระชับความร่วมมือด้านความมั่นคง, เพิ่มการค้าและการลงทุน, และขยายสายสัมพันธ์ระหว่างประชาชน 

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันถึงความสำคัญของมิตรภาพระหว่างสหรัฐ และไทยในการรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจและความมั่นคงในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงวิกฤติในเมียนมา ประเด็นภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่กำลังดำเนินอยู่ 

นอกจากนี้ พวกเขายังได้มีการหารือเกี่ยวกับคุณค่าของประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และเสรีภาพขั้นพื้นฐานด้วยความเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งทั้งสองฝ่ายเน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือในการประชุมระดับภูมิภาค รวมถึงเอเปก อาเซียน และแม่น้ำโขง-สหรัฐ 

อย่างไรก็ตาม ในการที่นางเชอร์แมนพบปะกับสำนักเลขาธิการอาเซียนในกรุงจาการ์ตา ได้ยืนยันข้อเรียกร้องของสหรัฐ ให้ยุติความรุนแรงและคืนประชาธิปไตยให้ชาวเมียนมา