กรุงศรีฯผุดกองฟินเทค ลงทุน'สตาร์ทอัพ'ไทย

กรุงศรีฯผุดกองฟินเทค  ลงทุน'สตาร์ทอัพ'ไทย

"กรุงศรี ฟินโนแวต"  เผย อยู่ระหว่างหารือก.ล.ต.ตั้งกองทุนฟินเทค ดึงเงินลงทุนจากกลุ่มไฮเน็ตเวิร์ค หนุนสตาร์ทอัพเติบโต หวังเปิดขายปีนี้ 

นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด บริษัทในเครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรือBAY กล่าวว่า กรุงศรี ฟินโนเวต มีแนวคิดจัดตั้งกองทุนฟินเทค เพื่อเป็นอีกทางเลือกใหม่ของการลงทุน ที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ ทั้งในไทยและต่างประเทศ หวังว่าจะสามารถจัดตั้งกองทุนและเสนอขายต่อนักลงทุนได้สำเร็จภายในปีนี้ 

“ช่วงที่ผ่านมามีนักลงทุุน เข้ามาแสดงความสนใจกับเราว่าจะเข้าลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพนั้นทำได้อย่างไรบ้าง เพราะปกตินักลงทุนต้องรอไอพีโออย่างเดียวหากถึงวันนั้นราคาจะแพงแล้ว หากมีการจัดตั้งกองทุนดังกล่าวได้จริง นักลงทุนมีความสนใจที่จะลงทุนเช่นกัน”

ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)และหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง คาดว่า น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น ภายในเเดือนมิ.ย.นี้ และจะเสนอบอร์ดธนาคารพิจารณาต่อไป 

ตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังพิจารณาเพื่อกำหนดรูปแบบกองทุนดังกล่าวจะเป็นในลักษณะได้บ้าง เช่น กองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล กองทุนฟันด์ออฟฟันด์ หรือกองทุนเวนเจอร์แคปปิตอล รวมถึงยังอยู่ระหว่างการพิจารณาหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกธุรกิจสตาร์ทอัพและวิธีการคำนวณผลตอบแทนจากการลงทุนด้วย  

เนื่องจากองทุนดังกล่าวจะต้องเปิดให้ผู้ลงทุนรายย่อยหรือสถาบันต่างๆ สามารถเข้ามาลงทุนได้ โดยกองทุนนำเงินลงทุนดังกล่าวไปลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพที่คัดเลือกตามนโยบายการลงทุนของกองทุน เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีกลับมาให้กับผู้ลงทุน 

    

     

ทั้งนี้กองทุนดังกล่าวมีโอกาสที่จะสร้างผลตอบแทนที่สูงกว่าการลงทุนในกองทุนที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น กองรีท แต่ก็จะมีความเสี่ยงที่สูงกว่า ดังนั้นคงจะต้องเปิดให้กลุ่มนักลงทุนไฮเน็ตเวิร์คเข้ามาลงทุน เพราะนักลงทุนกลุ่มนี้ สามารถความเสี่ยงจากการลงทุนได้สูงกว่านักลงทุนทั่วไป  

"การจัดตั้งกองทุนฟินเทค ปัจจุบันมีหลายๆ สถาบันการเงินในระดับโลกจัดตั้งแล้ว อย่าง ธนาคารโกลด์แมนแซคส์ เครดิตสวิส ซิตี้แบงก์ โดยขณะนี้เราอยู่ระหว่างการคิดค้นโมเดลของกองทุนให้เหมาะสมกับธุรกิจสตาร์ทอัพไทยและนักลงทุนไทย ที่สำคัญกฎหมายของไทยต้องรับรองด้วย"