'พิธา' เย้ย พรรคร่วมรัฐบาล 'เล่นลิเก' อภิปรายเหมือนราชสีห์ ลงมติเหมือนหนู

'พิธา' เย้ย พรรคร่วมรัฐบาล 'เล่นลิเก' อภิปรายเหมือนราชสีห์ ลงมติเหมือนหนู

หัวหน้าพรรคก้าวไกล จี้ พรรคร่วมคว่ำร่างพ.ร.บ.งบฯ65 หากอยากได้งบสุขภาพ-การศึกษาคืน ชี้เตรียมลงมติผ่านงบฯ 65 หวังต่อรองงานสัมปทานรถไฟฟ้า-วัคซีน

       นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล  อภิปรายเรียกร้องให้ ส.ส.ร่วมลงมติคว่ำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 เพื่อให้ใช้กรอบงบประมาณ ปี 2564 ไปพรางก่อน ซึ่งจะทำให้งบของกระทรวงศึกษาได้รับเพิ่ม 4,000 ล้านบาท และ กระทรวงสาธารณสุข ได้รับเพิ่ม 2.4 หมื่นล้านบาท 
       “หากอยากได้งบการศึกษา และงบสุขภาพคืนจริง ต้องลงมติคว่ำ  หรือจะเป็นเพียงลิเกโรงใหญ่ เพื่อต่อรองผลประโยชน์ เอาสัมปทานสร้างตึก สร้างรถไฟฟ้า และต่อรองเรื่องวัคซีน ผมได้ยินเสียงแว่วผ่านลำโพงว่าจะลงมติรับหลักการ  เท่ากับแสดงให้เห็นว่าเป็นเพียงโรงลิเก อภิปรายอย่างราชสีห์ แต่ลงมติหยั่งกับหนู แม้การลงมติเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. แต่ประชาชนมีสิทธิที่ตัดสินใจ ว่าใครเป็นพวกที่สนับสนุน รัฐราชการรวมศูนย์ แช่แข็งประเทศ และสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์” นายพิธา อภิปราย 

       นายพิธา ยังอภิปรายย้ำถึงการจัดงบประมาณปี 2565 ที่ไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาของประเทศ ขณะที่งบของกองทัพเพื่อจัดซื้ออาวุธยังคงดำเนินการ ทั้งนี้หากตนเป็นนายกรัฐมนตรี และบินไปเจรจากับ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เพื่อต่อรองขอให้ชะลอจ่ายค่าซื้ออุปกรณ์ของกองทัพทั้งนี้เเป็นสิ่งที่ทำได้ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในช่วงที่มีวิกฤตต้มยำกุ้ง.