'ในหลวง' พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ จัดซื้อ 'ยาฟาวิพิราเวียร์' ให้ 'กรมราชทัณฑ์'

'ในหลวง' พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ จัดซื้อ 'ยาฟาวิพิราเวียร์' ให้ 'กรมราชทัณฑ์'

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ 'อธิบดีกรมราชทัณฑ์' เข้ารับพระราชทาน ยาฟาวิพิราเวียร์ จำนวน 200,000 เม็ด หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ รักษาผู้ต้องขังป่วย 'โควิด-19'

2 มิ.ย.2564 เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. เวลา 14.00 น. ที่สำนักราชเลขานุการในพระองค์ 904 อาคาร 2  พระที่นั่งอัมพรสถานพระราชวังดุสิต พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายอายุตม์ สินธพพันธ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เข้ารับพระราชทาน ยาฟาวิพิราเวียร์ จำนวน 200,000 เม็ด หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ โดยมีคณะผู้บริหารกรมราชทัณฑ์เข้าร่วมในพิธี

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  หรือ โควิด- 19 ในประเทศไทย หลายพื้นที่ที่เป็นวงกว้างรวม ทั้งในเรือนจำและทัณฑสถานหลายแห่ง ได้พบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด -19 เป็นจำนวนมาก กรมราชทัณฑ์จึงมีความจำเป็นต้องจัดหายาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งมีคุณสมบัติในการต้านเชื้อไวรัสสำหรับผู้ต้องขังที่ติดเชื้อ โควิด-19 โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการหนัก จำเป็นต้องได้รับการรักษาพยาบาล โดยใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์พิเศษพร้อมทั้งใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ประกอบในการรักษาพยาบาลเพื่อลดอัตราสูญเสียและอาการรุนแรงของโรค

ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ในการจัดหายาฟาวิพิราเวียร์ จำนวน 200,000 เม็ด พระราชทาน กรมราชทัณฑ์ สำหรับใช้รักษาผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถานเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนยาในการรักษาจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019

การได้รับพระราชทานยาฟาวิพิราเวียร์ ในครั้งนี้นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้แก่กรมราชทัณฑ์และผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด- 19

162260268226