ไฟเขียว! ครม. อนุมัติ 129 ล้าน จัดหารถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย-รถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษ

ไฟเขียว! ครม. อนุมัติ 129 ล้าน จัดหารถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย-รถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษ

ไฟเขียว! ครม. อนุมัติ 129 ล้าน จัดหารถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย-รถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษ และตรวจค้นหาเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยง

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.อนุมัติวงเงิน 129,302,800 ล้านบาท สำหรับจัดหารถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยแบบ 2 จุดบริการ จำนวน 11 คัน และรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษ จำนวน 11 คัน เพื่อดำเนินการค้นหาผู้ติดเชื้อในระดับพื้นที่และเป็นห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ในการตรวจวิเคราะห์ผลโรคโควิด-19 รวมจำนวน 22 คัน 

โดยมีแผนที่จะใช้รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยและรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษในเดือนสิงหาคมและกันยายน 2564 เพื่อช่วยสนับสนุนการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกโดยเฉพาะในชุมชนแออัด ตลาด แคมป์คนงาน รวมถึงคลัสเตอร์ใหม่ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตซึ่งในปัจจุบันไทยมีการใช้งานรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษ จำนวน 5 คัน ควบคู่กับรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย จำนวน 21 คัน

นายอนุชากล่าวว่า รัฐบาลและประชาชนซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระราชทานรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย ซึ่งประสบความสำเร็จช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในระบบการเฝ้าระวังและค้นหาผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 เชิงรุก ควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ให้อยู่ในวงจำกัดช่วยลดผลกระทบทางด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว สังคม และเพิ่มความมั่นคงของประเทศ