อัยการ แจง หมายเเดง 'เสี่ยกำพล วิคตอเรีย' ยังไม่โผล่ในอินเตอร์โพล

อัยการ แจง หมายเเดง 'เสี่ยกำพล วิคตอเรีย' ยังไม่โผล่ในอินเตอร์โพล

หมายแดง 'เสี่ยกำพล' วิคตอเรียซีเคร็ต ยังเป็นปริศนา ว่ามีการประสานงานไปยังอินเตอร์โพล เพื่อประกาศจับผู้ต้องหาค้ามนุษย์คนสำคัญของประเทศไทยแล้วหรือไม่ เพราะขณะนี้ จากสารบบในเว็บไซต์อินเตอร์โพล ยังไม่มีการขึ้นข้อมูล

31 พ.ค.2564 นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยกับทีมข่าว กรณีการออกหมายแดงติดตามจับกุมตัวนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ เจ้าของวิกตอเรียซีเคร็ต ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ที่ยังหลบหนีคดีกว่า 3 ปี โดยบอกว่าตามขั้นตอนกฎหมายไทย หากผู้ต้องหาหลบหนีไปต่างประเทศ เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะส่งเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุม และประสานงานกับตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล ในการออกหมายแดงจับกุมคนร้ายในคดีนี้ ฐานความผิดค้ามนุษย์ ที่เป็นกฎหมายสากลทั่วทั้งโลก เพราะถือเป็นความผิดต่อมนุษยชาติ

   

ทั้งนี้ อัยการจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี ต่อเมื่อตำรวจตามจนรู้ต้นตอว่าผู้ต้องหาหลบหนีไปอยู่ประเทศใด เมื่อได้หลักแหล่งผู้ต้องหาชัดเจนแล้ว จึงส่งข้อมูลมายังอัยการสูงสุด สำนักงานต่างประเทศ ตรวจสอบว่ามีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศต้นหรือไม่ เพื่อประสานงานขอผู้ร้ายข้ามแดน แต่ถ้าหากไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน จะต้องประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อใช้วิธีการเจรจาทางการทูต ในการส่งตัวหรือจับกุมคนร้าย กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

  

ดังนั้น สำนักงานอัยการ จะไม่ทราบว่าขณะนี้ มีการออกหมายแดงนายกำพล โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้วหรือไม่ เพราะไม่สามารถไปก้าวก่ายหน้าที่ระหว่างหน่วยงานได้