ธอส.ตั้งเป้าขายทรัพย์ผ่านออนไลน์เพิ่ม14%

ธอส.ตั้งเป้าขายทรัพย์ผ่านออนไลน์เพิ่ม14%

ธอส.เดินหน้าขายทรัพย์สินเอ็นพีเอผ่านระบบออนไลน์ ตั้งเป้าปีนี้ขายเพิ่มจากที่แล้ว 14% คิดเป็นมูลค่ารวม 4 พันล้านบาท ระบุ การขายผ่านระบบออนไลน์เป็นหนึ่งในแผนที่จะทำให้ธุรกรรมของธนาคารผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น ล่าสุดสิ้นเม.ย.ขายได้แล้ว 1.46 พันล้านบาท

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)เปิดเผยว่า ในปีนี้ ธนาคารตั้งเป้าหมายที่จะขายสินทรัพย์รอการขายหรือเอ็นพีเอเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 14% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4 พันล้านบาท

เขากล่าวว่า ในปีที่แล้วที่เป็นปีแรกของการระบาดของโควิด-19ในประเทศไทย แต่ธนาคารสามารถขายทรัพย์เอ็นพีเอได้ 3.51 พันล้านบาท ขณะที่ ปีนี้การระบาดของโควิด-19 รุนแรงมากกว่าปีที่แล้ว แต่ธนาคารก็ตั้งเป้าหมายที่จะขายสินทรัพย์ดังกล่าวให้มากขึ้น

“โควิด-19 ที่ระบาดเพิ่มในปีนี้ อาจส่งผลให้กำลังซื้อของประชาชนลดลง เพราะอาจได้รับผลกระทบด้านรายได้ ประกอบกับการจัดงานขายผ่านการจัดบูธในงานมหกรรมต่างๆ ไม่สามารถดำเนินการได้เหมือนในอดีต แต่ธนาคารคิดว่ายอดขายเอ็นพีเอในปีนี้จะสูงกว่าปีที่แล้ว”

เขากล่าวว่า จากการที่ธนาคารเริ่มทำการขายทรัพย์สินดังกล่าวผ่านระบบออนไลน์อย่างจริงจังในปีนี้ ทำให้ผู้ซื้อที่ต้องการซื้อบ้านมือสอง ซึ่งมีราคาถูกกว่าบ้านใหม่ สามารถเข้าถึงการประมูลได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้ยอดซื้อสูงขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ เฉพาะในช่วงเดือนม.ค.- เม.ย.นี้ ธนาคารสามารถขายบ้านมือสองไปได้แล้ว 1,387 รายการ คิดเป็นมูลค่า 1.46 พันล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 107 %

สำหรับการประมูลขายทรัพย์สินออนไลน์นั้น เป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่ธนาคารจะมุ่งไปสู่การเป็น Full Digital Banking ในปี 2565 โดยการลด
ธุรกรรมที่ทำ ณ สาขาลงเรื่อยๆ และเพิ่มการทำธุรกรรมบนแอปพลิเคชัน ให้มากขึ้น จนในที่สุดส่วนใหญ่ของธุรกรรมของธนาคารจะทำผ่านแอฟพลิเคชัน

ส่วนเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่รวมของธนาคารในปีนี้ตั้งไว้ที่ 215,641 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเป้าในปีที่แล้วที่อยู่ที่ 210,000 ล้านบาท โดยเป้าสินเชื่อดังกล่าว จะแบ่งเป็น ปล่อยสินเชื่อสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสำหรับผู้มีรายได้น้อยจำนวน 140,167 ล้านบาท หรือคิดเป็น 65% ของสินเชื่อปล่อยใหม่ทั้งหมด และสินเชื่อเพื่อธุรกิจจำนวน 75,474 ล้านบาท