'แคชเลส โซไซตี้' วิถีโลกนิวนอร์มอล

'แคชเลส โซไซตี้' วิถีโลกนิวนอร์มอล

เปิดผลสำรวจ "แคชเลส โซไซตี้" วิถีโลกนิวนอร์มอล

ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้กระตุ้นให้เกิดวิธีชำระเงินที่หลากหลายรูปแบบมากขึ้นในประเทศไทย โดย 96% ของชาวไทยจะพิจารณาใช้วิธีการชำระเงินรูปแบบใหม่อย่างน้อยหนึ่งวิธีในปีหน้า

เช่น คิวอาร์โค้ด กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ การผ่อนชำระ สกุลเงินคริปโต เทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์ ฯลฯ อ้างอิงจากผลสำรวจวิธีการชำระเงินวิถีใหม่ของมาสเตอร์การ์ด ซึ่งสำรวจข้อมูลจากประชากรใน 18 ประเทศทั่วโลก

ขณะที่ พบว่า 93% ของผู้บริโภคชาวไทยมีช่องทางการชำระเงินมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้ประกอบการไทยกว่า 80% ระบุว่า จะซื้อสินค้าจากธุรกิจขนาดเล็กมากขึ้นหากธุรกิจเหล่านั้นเพิ่มช่องทางชำระเงินให้มากขึ้น กลุ่มมิลเลนเนียลคนไทย เป็นกลุ่มที่เปิดรับการชำระเงินรูปแบบใหม่มากที่สุด

มาสเตอร์การ์ด คาดการณ์ว่าแนวโน้มปรับใช้การชำระเงินแบบดิจิทัลจะเร่งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในไทย ซึ่งเป็นตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยอีกไม่กี่ปีข้างหน้า 79% ของผู้ทำแบบสำรวจในไทยวางแผนใช้เงินสดน้อยลงในปีหน้า

ขณะเดียวกัน “กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์” ได้รับความนิยมสูงขึ้นในกลุ่มผู้บริโภค โดย 81% คาดว่าจะหันมาใช้วิธีการชำระเงินประเภทนี้ในปีหน้า ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 62%

162242440220