ยุทธพงศ์เผยนายกฯชงครม.ต่อสัมปทานสายสีเขียว1มิ.ย. ขู่รมต.โดนดำเนินคดี

ยุทธพงศ์เผยนายกฯชงครม.ต่อสัมปทานสายสีเขียว1มิ.ย. ขู่รมต.โดนดำเนินคดี

"ยุทธพงศ์" เผย "นายกฯ" จ่อชง "ครม." ต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในวาระจร อีก40ปี 1มิ.ย.นี้ ทั้งที่ยังมีปัญหาข้อกฎหมาย ชี้ ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน เตือน รมต. ที่จะเข้าร่วมประชุมอนุมัติ จะถูกดำเนินคดีทั้งหมด

ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ..มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแถลงถึงการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 40 ปี ว่า ตนทราบมาว่าในวันที่ 1 มิ..นี้ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นวาระจร หลังจากบริษัทเอกชนได้ขึ้นป้ายทวงหนี้กับทางกทม. ในขบวนรถไฟฟ้ารวมกว่า 3 หมื่นล้านบาท พร้อมกับวิงวอนพล..ประยุทธ์ ได้โปรดแก้ปัญหานี้ มิเช่นนั้นจะมีค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต เมื่อบริษัทเจ้าสัวกราบวิงวอนนายกฯนายกฯรีบดำเนินการทันที เอาช่วงชุลมุนรีบช่วยเลย แล้วทีคนจนวิงวอนนายกฯ เอาวัคซีนมาฉีดเงินก็กู้ไปแล้ว ทำไมไม่ทำ ผ่านมาเป็นปีแล้ว วัคซีนอยู่ไหน ตนจึงมีคำถามระหว่างต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้เจ้าสัวออกไป 40 ปี กับการจัดหาวัคซีนมาฉีดให้คนไทย อันไหนเร่งด่วนและสำคัญกว่ากัน นายกฯ ช่วยตอบด้วย

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า การต่อสัมปทานไม่มีอะไรเร่งด่วนเลย ส่วนหนี้สินค่าจ้างเดินรถ ที่ค้างเอกชน 1 หมื่นล้าน ต้องถามพล...อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ไปสร้างหนี้ทำไม อยู่ๆไปเปิดให้ประชาชนโดยสารฟรี เอาอำนาจอะไรไปในประชาชนนั่งฟรี สุดท้ายบอกเป็นหนี้ แล้วจะยกสัมปทานสายสีเขียวให้อีก 40 ปี มันเร่งด่วนจำเป็นอย่างไร ถึงเร่งรีบทำในช่วงที่ประชาขนเดือดร้อนจากโควิด นอกจากนั้น ยังต้องพิจารณาในเรื่องผลประโยชน์ของประชาชน 1.อัตราค่าโดยสาร​ 65​ บาทเหมาะสมเป็นธรรมหรือไม่ ไม่แพงหรือ

2.ประเด็นข้อพิพาททางกฎหมายที่ยังอยู่ระหว่างการไต่สวนของ ... ยังไม่ได้ข้อยุติ แล้วจะไปต่อให้เขาอีก 3...พรรคเพื่อไทย 75 คน ลงชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยคำสั่งคสช. 3/2562 ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ศาลยังไม่ได้วินิจฉัย และหากคำสั่งคสช.ดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญ ใครจะรับผิดชอบ

"ผมเตือนเลยคณะรัฐมนตรี ที่จะประชุมวันที่ 1 มิ.. ถ้าใครไปร่วมอนุมัติให้ต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว จะถูกดำเนินคดีหมด เพราะยังมีปัญหาข้อกฎหมายอยู่ และ 4.ยังมีเรื่องการหลบเลี่ยงพ...ร่วมทุนฯ อีก เรื่องความเดือดร้อนประชาชนไม่แก้ จะไปแก้ความเดือดร้อนให้เจ้าสัว" นายยุทธพงศ์