อว. จัดสู้ภัยโควิด นำผู้ได้รับ'จ้างงาน'โครงการ 'U2T' สร้างเขตปลอดโควิด

อว. จัดสู้ภัยโควิด นำผู้ได้รับ'จ้างงาน'โครงการ 'U2T' สร้างเขตปลอดโควิด

อว.นำผู้ได้รับ'จ้างงาน'โครงการ 'U2T' สร้างเขตปลอดโควิดจ.นครนายก พร้อมปูพรมใน 3 พันตำบลก่อนเปิดเทอม 14 มิ.ย.นี้

ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อม นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ที่ปรึกษา รมว.อว.และประธานคณะทำงานด้านการจัดการสื่อสารโครงการมหาวิทยา ลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ 'U2T' ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว.พร้อมผู้บริหาร อว.ลงพื้นที่โรงเรียนวัดเกาะกระชาย ต.เขาพระ อ.เมือง จ.นครนายก

จัดกิจกรรมพิเศษ U2T Covid-19 week ก้าวต่อไป สู้ภัยโควิด ในโครง การมหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ หรือ 'U2T' โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคักคัก โดยมีผู้ที่ได้รับการ'จ้างงาน'ในโครงการ 'U2T' ร่วมทำกิจกรรมทำความสะอาดเพื่อป้องกันและลดการแพร่ระกระจายของเชื้อโควิด-19 ในโรง เรียนเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับนักเรียน ผู้ปกครองและครู ก่อนจะเปิดเรียนในวันที่ 14 มิ.ย.นี้

  • 'U2T' Covid-19 week ก้าวต่อไป สู้ภัยโควิด

ศ.ดร.เอนก กล่าวว่า งาน U2T Covid-19 week ก้าวต่อไป สู้ภัยโควิด เป็นตัวอย่างของการเปลี่ยนน้ำหนักของ 'U2T'จากงานด้านการพัฒนาพื้นที่และชุมชนมาเป็นการทำเรื่องโควิดมากขึ้น โดยผู้ได้รับการจ้างงาน จะ มาทำกิจกรรมในชุมชนเพื่อให้ปลอดเชื้อ สะอาด ปลอดภัย ให้เด็กๆ ได้มีโรงอาหารที่สะอาดปลอดเชื้อ เพราะเป็นจุดที่เด็กๆ จะมาเจอกัน มีการทำความสะอาดพื้นที่ต่างๆ ในโรงเรียน

โดยเฉพาะราวบันไดซึ่งเป็นที่ที่จะติดเชื้อกันได้ง่าย และยังมีนิทรรศการให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และเข้าใจ เพื่อได้ไปบอกเล่าให้พ่อแม่ฟัง โดยในพื้นที่ จ.นครนายก 'มทร.ธัญบุรี' ได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เด็กๆ 'U2T' ที่ได้มาทำงานที่นี่รู้สึกอบอุ่น ได้เรียนรู้หลายด้าน และอยากให้น้องๆ มีโอกาสมาอยู่มาในโครงการนี้ เพื่อได้เรียนรู้และมีประสบการณ์อย่างตน

อย่างไรก็ตาม เป็นไปได้ว่าในปีต่อไปรัฐบาลอาจจะให้เงินสนับสนุนโครงการต่อ แต่ถึงจะไม่ได้รับงบ มทร. ทั่วประเทศก็พร้อมดำเนินการ โดยจะใช้งบของมหาวิทยาลัยทำเอง ถ้าเป็นไปได้ อว.ก็จะไปเชิญ มรภ.ทั่วประเทศหรือในบางพื้นที่ทำต่ออีกด้วย ทั้งนี้ เงินทองไม่ใช่เรื่องใหญ่ สำคัญที่ใจ ถ้ามีใจ งบประมาณไม่มีก็หามาจนได้ 'งบประมาณ'มีน้อยก็หาให้มีมากได้ ไม่มี'งบประมาณ'ก็ไปขอบริจาคจากองค์กรอื่นๆ ได้

  • จ้างงานสร้างเขตปลอดภัย ป้องกันโควิด-19

วันนี้มาถึงขั้นที่ว่าทุกคนทำด้วยใจ และยิ่งมีโควิดทำให้พบว่าคนอื่นมีน้ำใจ บริจาคให้เราเยอะเหลือเกิน ส่วนชาวบ้านที่นี่พร้อมมากที่จะฉีดวัคซีน จากการที่เด็กๆ และอาจารย์เข้าไปทำความเข้าใจ ทำให้เค้ามีความมั่นใจ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดก็ให้การสนับสนุนมาก แทบทุกจังหวัดยินดีสนับสนุนโครงการนี้และมี 'งบประมาณ'สำหรับเรื่องโควิดอยู่แล้ว

“จากนี้ผู้ได้รับการ 'จ้างงาน'จะต้องสร้าง เขตปลอดภัย เน้นการเข้าไปเคลียร์พื้นที่ การทำความสะอาดเพื่อป้องกันและลดการแพร่ระกระจายของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ต่างๆ 3 พันตำบล เพื่อให้ทุกคนสามารถลงพื้นที่ไปปฏิบัติภารกิจได้ ไปเรียนได้ และจะต้องเร่งสำรวจคนในชุมชนในกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัว เร่งสร้างความมั่นใจและอำนวยความสะดวกให้คนกลุ่มนี้และคนในชุมชนได้รับการ ฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ชุมชน เพื่อให้ชุมชนกลับมามีชีวิตอย่างปกติในเร็ววัน” ศ.ดร.เอนก กล่าว