'พรรคกล้า' จี้ รัฐเร่งฉีดวัคซีนชุมชนคลัสเตอร์ใหม่เขตสวนหลวง

'พรรคกล้า' จี้ รัฐเร่งฉีดวัคซีนชุมชนคลัสเตอร์ใหม่เขตสวนหลวง

'พรรคกล้า'ห่วงชุมชน คลัสเตอร์ใหม่เขตสวนหลวง วอนรัฐเร่งฉีดวัคซีน ก่อนแพร่ระบาดไปชุมชนอื่น

29 พ.ค.2564 นายอริย์ธัช ชาติอาริยะพงศ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขตสวนหลวง พรรคกล้า กล่าวว่า สถานการณ์โควิด 19 ถึงขณะนี้ยังถือว่าวิกฤติ สิ่งที่น่ากังวลคือการเกิดคลัสเตอร์ใหม่กระจายไปตามชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครที่ถือว่าเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ซึ่งหากเกิดการระบาดในชุมชนจะถือว่าน่ากังวลมาก เนื่องจากลักษณะของชุมชนเมืองจะมีความใกล้ชิดกันของหลังคาเรือน หรือมีความกระจุกตัวของผู้คนกันมากกว่าต่างจังหวัด

ที่สำคัญก็คือพวกเขาไม่สามารถหยุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ทั้งหมด เนื่องจากต้องดิ้นรนทำมาหากินเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง หากรัฐไม่สามารถให้งบประมาณเยียวยาเพื่อทำให้กรุงเทพอยู่ในลักษณะล็อกดาวน์ระยะหนึ่งเพื่อควบคุมโรคได้โดยที่คนไม่เดือดร้อน สิ่งที่ตามมาก็คือโอกาสการแพร่กระจายเชื้อทั้งในชุมชนและระหว่างชุมชนหรือกระจายไปตามพื้นที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะสูงขึ้นเรื่อยๆ

"เชื่อว่าสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ รัฐบาลคงไม่ตัดสินใจอุดหนุนเงินเยียวยาถ้วนหน้าลงไปเพื่อควบคุมโรคอย่างแน่นอน แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องมีมาตรการทดแทนตามมา สิ่งที่อยากเรียกร้องก็คือการจัดสรรวัคซีนลงไปตามชุมชนที่การเกิดขึ้นของคลัสเตอร์ใหม่ คือเกิดตรงไหนก็จัดสรรลงไปจุดนั้นก่อนเพื่อสร้างความอุ่นใจ ลดจำนวนผู้ป่วยหนัก และลดอัตราการเสียชีวิต ซึ่งจะทำให้ระบบสาธาธารณสุขลดความวิกฤติลงไปด้วย ผมคงไม่พูดถึงการขาดแคลนวัคซีนเพราะเชื่อว่าเมื่อถึงเดือนมิถุนายน รัฐบาลจะหาวัคซีนมาได้ตามที่รับปากไว้ "

นายอริย์ธัช กล่าวว่า อย่างกรณีคลัสเตอร์ชุมชนคลองเตยควรได้รับวัคซีนโดยเร็วและทั่วถึงกว่านี้ เช่นเดียวกับ พื้นที่เขตสวนหลวงที่มีการประกาศเป็นคลัสเตอร์ใหม่จากแคมป์แรงงาน เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม แม้ว่าพื้นที่กระจุกตัวของผู้ติดเชื้อจะไม่ใช่พื้นที่ชุมชนโดยตรง แต่ก็มีแนวโน้มความเสี่ยงที่จะกระจายตัวได้ จึงอยากให้มีการจัดสรรวัคซีนลงมาให้ด้วย นอกจากนี้ การจัดจำนวนอาจไม่จำเป็นต้องคิดตามฐานประชากรทั้งหมด แต่อาจใช้วิธีการจัดตามลำดับความเสี่ยงไปที่บ้านที่มีผู้สูงอายุหรือกลุ่มเสี่ยงก่อน โดยจัดสรรเผื่อไปถึงสมาชิกในครอบครัวของบ้านนั้น เพราะความจริงแล้วการรับและกระจายเชื้อจะมาจากกลุ่มคนวัยทำงานที่จะนำเชื้อเข้าบ้านซึ่งอาจนำมาจากที่ทำงาน หากฉีดให้กลุ่มบ้านเหล่านี้ก่อนจะเป็นการลดความเสี่ยงให้กลุ่มเสี่ยงพร้อมกับยังคงสามาถขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจในชุมชนได้

 ขณะนี้ทีมงาน พรรคกล้า เขตสวนหลวง ของตนกำลังรวมรายชื่อจากชุมชนต่างๆเพื่อนำมาคัดกรองและจัดลำดับความสำคัญของพื้นที่และกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะบ้านใดที่มีผู้สูงอายุจะนับยอดเพื่อคำนวณจำนวนวัคซีนเป็นฐานครอบครัว เพื่อนำข้อมูลชุดนี้ไปขอรับการจัดสรรวัคซีนมาให้ชาวสวนหลวงให้ได้โดยเร็วและตรงเป้าหมายตามระดับความเสี่ยง ซึ่งชื่อเหล่านี้จะนำไปประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งดำเนินการต่อไป