'ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์' ยันไม่ค้ากำไร ใครจะซื้อ 'ซิโนฟาร์ม' ต้องบวก 10% ให้ผู้ด้อยโอกาส

'ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์' ยันไม่ค้ากำไร ใครจะซื้อ 'ซิโนฟาร์ม' ต้องบวก 10% ให้ผู้ด้อยโอกาส

หมอนิธิ ยืนยัน "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ขายวัคซีน 'ซิโนฟาร์ม' ไม่บวกกำไร พร้อมระบุเงื่อนไข เอกชนรายใดจะสั่งซื้อ ห้ามเอาไปขายต่อ และต้องซื้อเพิ่ม 10% เพื่อผู้ด้อยโอกาส

คืบหน้าการนำเข้าวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" ตามที่ "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ได้ประกาศเตรียมนำเข้าไทยในเดือนมิถุนายน จำนวน 1 ล้านโดสนั้น ล่าสุด ศาสตราจารย์ นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Nithi Mahanonda ชี้แจงเพิ่มเติม หลังมีบางรายเข้าใจกันไปว่า ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะหากำไรจากการขายวัคซีนโควิด ยี่ห้อ "ซิโนฟาร์ม" พร้อมทั้งเผยถึงเงื่อนไขเพิ่มเติม สำหรับเอกชนที่ต้องการจะสั่งซื้อ ต้องทำตามกติกาที่กำหนดไว้

ในโพสต์มีข้อความดังนี้ 

ต้องขอโทษที่แถลงข่าวพูดเร็วเกินไปมีคนคิดเลขไม่ทันเข้าใจไปว่า #ราชวิทยาลัยฯ จะหากำไรจากวัคซีนตัวเลือก…..ขอเรียนว่าไม่เป็นความจริงและสรุปสั้นๆดังนี้ครับ

ถ้าทุนที่ซื้อวัคซีนมา = X , ค่าขนส่ง = Y , ค่าเก็บรักษา = Z , ค่าประกัน = V ราชวิทยาลัยจะจัดให้ องค์ภาครัฐ องค์กรภาคเอกชนที่ต้องการนำไปฉีดให้กับบุคลากรภายในที่มีชื่อตัวตนระบุชัดเจนในราคา X+Y+Z+V เท่านั้น ไม่มีการบวกเพิ่มแม้แต่บาทเดียว และยังมีข้อกำหนดว่าทุกแห่งจะไปขายให้บุคลากรหรือคนอื่นต่อไม่ได้เป็นอันขาด แต่ท่านจะไปจ้างสถานพยาบาลใดๆ ฉีดให้ สถานพยาบาลนั้นๆ จะไปคิดค่าบริการอื่นใดเป็นข้อตกลงระหว่างสถานพยาบาลและองค์กรที่รับวัคซีนจากราชวิทยาลัยไป

ดังนั้นประชาชนที่องค์กรนั้นๆจะดูแล จะได้รับบริการฉีดวัคซีน ”ฟรี” ครับ……

อันนี้เป็นการแบ่งเบาภาระงบประมาณและการกระจายการฉีดวัคซีนให้ประเทศร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข…..แต่ประชาชนเป็นคนๆ อาจจะไม่สามารถรับวัคซีน ”ทางเลือก” นี้ได้

    

  • คนทั่วไป วอล์กอิน-จองฉีด "ซิโนฟาร์ม" ไม่ได้ 

นอกจากนี้ ยังได้ชี้แจงเพิ่มเติม ถึงกรณี "บุคคลทั่วไป" ที่ประสงค์อยากฉีดวัคซีนของ "ซิโนฟาร์ม" แต่ไม่ได้ต้นสังกัดสั่งจองไว้นั้น ศ.นพ.นิธิ ให้คำตอบชัดเจนว่า "…..แต่ประชาชนเป็นคนๆ อาจจะไม่สามารถรับวัคซีน ”ทางเลือก” นี้ได้"

อย่างไรก็ดีคิวของท่านในวัคซีน”หลัก”ของประเทศจะได้เร็วขึ้น (ผมหวังว่าจะเป็นเช่นนั้นนะครับ)

    

  • เพิ่มเงื่อนไข เอกชนซื้อแล้ว ต้องบริจาคเพิ่ม 10%

สำหรับเงื่อนไขเพิ่มเติมจากการแถลงข่าววานนี้ที่ไม่ได้กล่าวถึง ศ.นพ.นิธิ ได้เผยว่า สำหรับภาคเอกชนที่ต้องการจะสั่งซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ไปฉีดให้กับบุคคลในสังกัดนั้นๆ นอกจากจะต้องฉีดฟรี ห้ามคิดค่าใช้จ่ายกับผู้รับวัคซีนแล้ว ยังมีข้อกำหนดเพิ่มเติมสำหรับเอกชนด้วยว่า จะต้องซื้อวัคซีนเพิ่มอีก 10% จากจำนวนที่สั่งซื้อ เพื่อนำไปบริจาคให้รัฐนำไปฉีดแก่ประชาชนที่ด้อยโอกาส และไม่ได้สังกัดหน่วยงาน กลุ่มองค์กรใด

นอกจากนี้ถ้าเป็นบริษัทเอกชนราชวิทยาลัยมีข้อกำหนดว่าท่านต้องซื้อวัคซีนเพิ่มอีกร้อยละสิบเพื่อบริจาคให้รัฐนำไปฉีดให้กับประชาชนที่ด้อยโอกาสและไม่ได้อยู่กับองค์กรใดๆเช่นผู้ค้าขายอิสระบนทางเท้า หรือในตลาด