‘ดูไบ’ จัดทัวร์ฉีดวัคซีน 'ซิโนฟาร์ม' ให้นักท่องเที่ยวจีนฟรี

‘ดูไบ’ จัดทัวร์ฉีดวัคซีน 'ซิโนฟาร์ม' ให้นักท่องเที่ยวจีนฟรี

"ดูไบ" เปิดให้นักท่องเที่ยวจีน ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 ของซิโนฟาร์ม ฟรีตามแผนความร่วมมือยูเออีกับจีน หวังตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนระดับภูมิภาค

เว็บไซต์กัลฟ์นิวส์ รายงานว่า สำนักงานสุขภาพแห่งดูไบ (DHA) บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของซิโนฟาร์มให้นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มแรก ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขอัลซาฟา ในเมืองจูเมราห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ในวันพฤหัสบดี (27 พ.ค.) โดยนักท่องเที่ยวจีนเหล่านี้เป็นผู้ที่ไม่ได้พักอาศัยในยูเออี กลุ่มแรกที่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19

รายงานของ DHA ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนประมาณ 200 คน ซึ่งมีอายุมากกว่า 16 ปี เป็นกลุ่มที่ลงทะเบียนในโครงการที่ชื่อ ‘Spring Sprout Action’ เปิดตัวหลังจากที่ เชค อับดุลลาห์ บิน ซายิด อัล นะห์ยาน รัฐมนตรีต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศของยูเออี ได้พบกับนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อจัดตั้ง "ศูนย์ฉีดวัคซีนระดับภูมิภาค ในยูเออี" 

วัคซีนซิโนฟาร์มชนิดสองโดสผลิตโดยจีน ซึ่งได้รับการอนุมัติจากองค์การการอนามัยโลก (WHO) เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน ถูกนำมาฉีดให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ลงทะเบียนออนไลน์บนเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่จีน ในการเข้ารับการฉีดวัคซีนฟรี แต่เจ้าหน้าที่เผยว่า นักท่องเที่ยวจีนต้องเสียค่าธรรมเนียมลงทะเบียนสุขภาพในดูไบ 100 เดอร์แฮม หรือประมาณ 850 บาท

การฉีดวัคซีนโควิด ไม่อนุญาตให้วอล์กอิน แต่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าเท่านั้น และต้องอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมที่เข้มงวด ทั้งการตรวจสอบอุณหภูมิของร่างกาย การสวมหน้ากากอนามัย และการรักษาระยะห่างทางกายภาพภายในศูนย์ฉีดวัคซีน

162219107019

หลังจากที่นักท่องเที่ยวจีนได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว ต้องรอดูสังเกตอาการ 30 นาที ก่อนรับอนุญาตให้กลับ

ซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนโควิด-19 พัฒนาโดยไชน่า เนชันแนล ไบโอเทก กรุ๊ป สถาบันชีว​วัตถุแห่งกรุงปักกิ่ง และสถาบันยาชีววัตถุอู่ฮั่น โดยที่ยูเออีขึ้นทะเบียนใช้วัคซีนซิโนฟาร์ม ในกลุ่มวัคซีนชนิดเชื้อตายอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2563