สื่อนอกแฉ! ‘อาเซียน’ค้านห้ามขายอาวุธให้เมียนมา

สื่อนอกแฉ! ‘อาเซียน’ค้านห้ามขายอาวุธให้เมียนมา

เบนาร์นิวส์รายงาน 9 ชาติอาเซียนเรียกร้องยูเอ็นอย่ารับรองการห้ามขายอาวุธให้เมียนมา

เบนาร์นิวส์ในเครือวิทยุเสรีเอเชียที่ได้เงินสนับสนุนจากสหรัฐ รายงานอ้างคำพูดนายจอร์จ สปาร์เบอร์ ผู้ช่วยผู้แทนถาวรคณะทูตลิกเตนสไตน์ประจำยูเอ็นกล่าวว่า 9 ชาติอาเซียนทำหนังสือถึงรัฐต่างๆ ที่สนับสนุนร่างข้อมติสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) ว่าด้วยเมียนมาขอให้ประเทศเหล่านั้นถอดประโยคเรียกร้องให้ “ระงับการจัดหาทั้งทางตรงและทางอ้อม การขาย หรือการขนย้ายอาวุธและกระสุนทั้งหมด” ให้เมียนมาทันที

หนังสือฉบับนี้ถูกส่งไปในนามสมาชิก 9 ประเทศของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)ไม่รวมเมียนมา นายสปาร์เบอร์ กล่าวว่า หนังสือไม่ระบุเหตุผล ด้านเบนาร์นิวส์ไม่มีสำเนาหนังสือฉบับดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์สอบถามไปยังคณะทูตลิกเตนสไตน์ประจำยูเอ็นยังไม่ได้คำตอบ ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียเผยกับรอยเตอร์ว่า ยังไม่ทราบเรื่องขอให้ไปสอบถามอาเซียน ซึ่งโฆษกอาเซียนก็ยังไม่ให้คำตอบมาเช่นกัน

รอยเตอร์ระบุว่า อาเซียนเป็นผู้นำใช้การทูตยุติการนองเลือดในเมียนมา และสนับสนุนให้รัฐบาลทหารและฝ่ายตรงข้ามเจรจากัน สัปดาห์ก่อนยูเอ็นจีเอมีแผนลงคะแนนออกข้อมติที่ไม่มีผลบังคับแต่ต้องถูกระงับไป นักการทูตจำนวนหนึ่งกล่าวว่า เลื่อนเพื่อระดมเสียงสนับสนุนให้ได้มากขึ้น