Dell - hp ชี้วิกฤติขาดแคลนชิพ กระทบยอดขายพีซี

Dell - hp ชี้วิกฤติขาดแคลนชิพ กระทบยอดขายพีซี

เดลล์ และเอชพี สองค่ายยักษ์ใหญ่เทคโนโลยี เตือนวิกฤติขาดแคลนชิพ กระทบยอดขายพีซี ปีนี้

บริษัทเดลล์ (Dell) และเอชพี (hp) เปิดเผยรายได้รายไตรมาสที่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีท เนื่องจากผู้บริโภคยังคงต้องการซื้อคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) แม้ว่ารัฐบาลในหลายประเทศทั่วโลกได้ผ่อนคลายมาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ลงแล้วก็ตาม

ราคาหุ้นเดลล์ร่วงลง 1% ขณะที่ราคาหุ้นเอชพีทรุดตัวลงถึง 6% หลังจากทั้งสองบริษัทเตือนว่า ภาวะขาดแคลนชิพสำหรับคอมพิวเตอร์จะส่งผลให้ทางบริษัทไม่สามารถผลิตแล็ปท็อปได้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าในปีนี้ 

นายโธมัส สวีท ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของเดลล์กล่าวว่า ต้นทุนการจัดซื้อชิพที่สูงขึ้นนั้น จะฉุดรายได้จากการดำเนินงานในไตรมาสปัจจุบันลดลง และจะส่งผลให้รายได้โดยรวมปรับตัวลงด้วย

ขณะที่เอชพี ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายพีซีรายใหญ่อันดับสองของโลกตามข้อมูลจากบริษัทวิจัย IDC กล่าวว่า ภาวะขาดแคลนชิพจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการจัดหาอุปกรณ์พีซีและเครื่องพิมพ์เป็นเวลาอย่างน้อยจนถึงสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ดี เอชพีและเดลล์ยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อภาพรวมตลาด หลังขาดแคลนชิฟ โดยคาดว่าความต้องการแล็ปท็อปสำหรับคนวัยทำงานและนักเรียนจะพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ประชาชนจำเป็นต้องทำงานทางไกล