นายกฯ 'เนปาล' วอนโลก 'ขอวัคซีนเพิ่ม' สู้โควิด

นายกฯ 'เนปาล' วอนโลก 'ขอวัคซีนเพิ่ม' สู้โควิด

นายกฯ เนปาลเรียกร้องประชาคมโลก จัดหาวัคซีนป้องกันโควิดเกือบ 40 ล้านโดส มาต่อสู้การระบาดระลอกใหม่ที่คนไข้ล้นโรงพยาบาล

ขณะนี้เนปาลที่มีประชากรเกือบ 30 ล้านคนได้รับวัคซีนจากแหล่งต่างๆ เพียง 3 ล้านกว่าโดสเท่านั้น รัฐบาลปักกิ่งรับปากอีก 1 ล้านโดส ล่าสุดนายกรัฐมนตรีเคพี ชาร์มา โอลีต้องออกมาแถลง

“เราขอวิงวอนประชาคมโลกผลิตวัคซีนไว้ให้พร้อม ถ้าบริจาคไม่ได้เราก็พร้อมจะซื้อ” นายกฯ เนปาลกล่าวพร้อมระบุว่า ต้องฉีดวัคซีนให้ประชากรราว 20 ล้านคนจึงต้องการวัคซีนเกือบ 40 ล้านโดส

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เนปาลเริ่มมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเมื่อต้นเดือน เม.ย. แล้วมาพุ่งสูงสุดเมื่อกลางเดือน พ.ค. กว่า 9,000 คนในหนึ่งวัน แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันจะลดลงเล็กน้อย แต่ระบบสาธารณสุขยังไม่เพียงพอ ความต้องการออกซิเจนสูงมาก

นายโอลีกล่าวต่อว่า สถานการณ์ใกล้ควบคุมได้ทุกขณะ “แต่ยังพูดไม่ได้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อกำลังลดลง”

เนปาลเริ่มโครงการฉีดวัคซีนในเดือน ม.ค. ด้วยแอสตร้าเซนเนก้าที่ได้เป็นของขวัญจากอินเดีย 1 ล้านโดส รัฐบาลจึงสั่งจากอินเดียเพิ่มอีก 2 ล้านโดส แต่ในอินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่ง รัฐบาลนิวเดลีจึงระงับการส่งออก เนปาลจึงมีวัคซีนใช้แค่ 1 ล้านโดสส่งมอบเดือนม.ค.

จีนบริจาคซิโนฟาร์มให้ 800,000 โดส เดือน มี.ค.ได้แอสตร้าฯ มาเพิ่มจากโครงการโคแวกซ์ 348,000 โดส สื่อรายงานว่า วัคซีนที่จะมาตามโครงการโคแวกซ์มากถึง 13 ล้านโดส

เมื่อวันพุธ (26 พ.ค.) รัฐบาลปักกิ่งแถลงว่า จะส่งวัคซีนมาช่วยเนปาลอีก 1 ล้านโดส ด้านนายลาโม เชอร์ปา นักระบาดวิทยา กล่าวว่า ประเทศกำลังพัฒนาอย่างเนปาลจำเป็นต้องได้วัคซีนมาเพิ่ม

“ชาติตะวันตกเขาคุยเรื่องใส่หรือไม่ใส่หน้ากาก คุยเรื่องฉีดวัคซีนให้เด็กกันแล้ว แต่ที่นี่แม้แต่คนแก่และประชากรกลุ่มเสี่ยงก็ยังไม่ได้ฉีด” นายเชอร์ปาโอดครวญ