'ชวน' ปัดตอบ 'รัฐบาล' อาจยุบสภา หาก พ.ร.ก.กู้5แสนล้านไม่ผ่าน

'ชวน' ปัดตอบ 'รัฐบาล' อาจยุบสภา หาก พ.ร.ก.กู้5แสนล้านไม่ผ่าน

'ชวน' ปลื้ม สภาฯ​ประชุมราบรื่น ส.ส.ให้ความร่วมมือป้องกันโควิดอย่างดี จ่อหารือกรมควบคุมโรค เข้มมาตรการ ห้ามรวมตัวในห้องเกิน15 นาที

       นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความราบรื่น ส.ส.ให้ความร่วมมือกับการรรักษามาตรการป้องกันการแพร่รระบาดโควิด-19 เป็นอย่างดี ทั้งนี้มีส.ส.2 คนขออนุญาตถอดหน้ากากอนามัยเพื่ออภิปราย แต่ไม่ได้รับอนุญาต ส่วนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ในวันที่ 31 พฤษภาคม ถึง 2 มิถุนายน นั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องหารือร่วมกันอีกครั้งถึงการดำเนินการ และรับฟังความเห็นโดยเฉพาะความเห็นจากกรมควบคุมโรค ที่ระบุว่าไม่ควรอยู่หนาแน่นในห้องเดียวกันเกินกว่า 15 นาที 

      นายชวน กล่าวด้วยยว่า สำหรับการพิจารณา พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท ว่า รัฐบาลยังไม่ส่งเรื่องมาถึงสภาฯ และหากส่งมาถึงสภาฯ สัปดาห์จะ ตนต้องตรวจสอบความถูกต้องก่อนบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระในสัปดาห์ถัดไป

       เมื่อถามถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า หาก พ.ร.ก. กู้เงิน 5แสนล้านบาท ไม่ผ่าน รัฐบาลต้องยุบสภาฯ นายชวน ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น.