ไม่ใช่ 'โควิดสายพันธุ์ไทย' ! สธ.ยืนยันแล้ว

ไม่ใช่ 'โควิดสายพันธุ์ไทย' ! สธ.ยืนยันแล้ว

สธ.ระบุ ไม่ใช่ "โควิดสายพันธุ์ไทย" แค่ไทยตรวจเจอประเทศแรกจากคนมาจากอียิปต์ และอยู่ในสถานที่กักกัน เทียบเคียงกรณีสายพันธุ์บราซิล ก็ตรวจเจอที่แรกที่ญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า รายงานจากนพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่า ขณะนี้ยังไม่พบ การกลายพันธุ์ของโควิดสายพันธุ์ไทย อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากการสอบสวนโรค กองระบาดวิทยา รายงานพบการติดเชื้อในชาย อายุ 33 ปี สัญชาติอียิปต์ อาชีพผู้ช่วยนักบิน มีประวัติ อาศัยอยู่ที่ประเทศอียิปต์ วันที่ 25 มกราคม 2564 เดินทางไปฮ่องกงและเดินทางไปกรุงเทพ ฯ โดย Egypt Airline เดินทางถึงกรุงเทพฯ วันที่ 26 มกราคม 2564 และเข้ากักตัวที่ ASQ โรงแรม NOVOTEL สมุทรปราการ เก็บตัวอย่างครั้งที่ 1 วันที่ 29/1/2564 ที่สนามบินสุวรรณภูมิส่งตรวจห้องปฏิบัติการ พบสารพันธุกรรมเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งตัวไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน ในจังหวัดสมุทรปราการ และส่งตรวจสายพันธุ์พบว่าเป็นสายพันธุ์ B.1.1.1 ปัจจุบันคือ C.36.3 ผลการตรวจก่อนออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 ไม่พบเชื้อ บินกลับประเทศอียิปต์ทันที และไม่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้รายอื่นเพิ่มจากผู้ป่วยรายนี้ในประเทศไทยแต่อย่างใด กรณีที่อังกฤษรายงานสายพันธุ์ C.36.3 Variant ถูกระบุชื่อในตารางสายพันธุ์ไวรัส ว่า Thailand ex Egypt ตามหลักการจึงไม่ควรเรียก สายพันธุ์ไทย เพราะเป็นผู้ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตามยังต้องติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม

162217762692

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงการพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ C.36.3 Variant ในประเทศไทย และมีการนำเสนอออกไปเป็นโควิดสายพันธุ์ไทยว่า สายพันธุ์นี้ถูกระบุชื่อในตารางสายพันธุ์ไวรัส ว่า Thailand ex Egypt โดยขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กำลังตรวจสอบข้อมูลว่า สายพันธุ์ดังกล่าวเป็นการถอดรหัสพันธุกรรมมาจากห้องปฏิบัติการใด ซึ่งเบื้องต้นทราบข้อมูลว่าเป็นนักท่องเที่ยวมาจากประเทศอียิปต์และเข้าสถานกักกันโรคในประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยตรวจพบเชื้อสายพันธุ์นี้

"โดยหลักคือ หากต้นตอมาจากอียิปต์ไม่ควรเรียก โควิดสายพันธุ์ไทย ก็เหมือนกับที่ประเทศญี่ปุ่นพบสายพันธุ์บราซิล ตามการรายงานในตารางเขียนว่า Japan ex Brazil ก็เรียกว่าสายพันธุ์บราซิล เบื้องต้นก็ควรจะเรียกว่าสายพันธุ์อียิปต์" นพ.ศุภกิจ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

162217767515