เลื่อนไต่สวนถอนประกัน‘เพนกวิน’ ปมโพสต์สาส์นพาดพิงสถาบัน

เลื่อนไต่สวนถอนประกัน‘เพนกวิน’ ปมโพสต์สาส์นพาดพิงสถาบัน

ศาลอาญา เลื่อนไต่สวนถอนประกัน‘เพนกวิน’ ปมโพสต์สาส์นพาดพิงสถาบัน

ที่ศาลอาญา ศาลนัดไต่สวนคำร้อง เพิกถอนคำสั่งการปล่อยชั่วคราวที่นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร และผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือถึง นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 เพื่อวินิจฉัยกรณีนาย พริษฐ์  ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฏร คดีดำอ.286/ 64 และคดีดำอ. 287/64 ฐานดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง และร่วมกันชุมนุม 19กันยา ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว “สาส์นแรกแห่งอิสรภาพ” ว่า การกระทำดังกล่าวของนายพริษฐ์ ขัดต่อเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวหรือไม่

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวว่า ศาลได้ออกหมายเรียกบิดาและมารดาของนายพริษฐ์ กับนายอดิศร จันทรสุข  รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้กำกับดูแล แต่เนื่องจากนายพริษฐ์ เพิ่งออกจากโรงพยาบาล ร่างกายไม่แข็งแรงและอยู่ระหว่างกักตัว ขณะที่บิดา มารดา และผู้กำกับดูแลทั้งหมดอยู่ในช่วงกักตัว จากการสัมผัสผู้มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน จึงให้เลื่อนนัดไต่สวนผู้กำกับดูแลเป็นวันที่ 7 มิถุนายน นี้ เวลา 13.30 น.

ส่วนคดีไต่สวนละเมิดอำนาจศาล คดีดำ ลศ.6/64  ที่น.ส.เบนจา อะปัญ อายุ 22 ปี ชาว จ.นครราชสีมา กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมถูกกล่าวหาว่า  เมื่อวันที่ 29 เมษายน น.ส.เบนจา กับผู้ชุมนุมได้เข้ามาที่บริเวณศาลอาญาและรวมตัวกันที่บันไดทางขึ้นด้านหน้าศาลอาญา แล้วใช้เครื่องขยายเสียงตะโกนข้อความมีเนื้อหาด่าทอ ด้วยคำหยาบคาย เป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล แต่เนื่องจากวันนี้ น.ส.เบนจาอยู่ระหว่างกักตัว จากการสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงขอเลื่อนนัดไต่สวนไปก่อน ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้เลื่อนไต่สวนเป็นวันที่ 21 มิถุนายน นี้ เวลา 13.30 น.