'แอมมี่' ปฎิเสธคดี 112 ศาลนัดตรวจหลักฐาน ปลายมิ.ย.

'แอมมี่'  ปฎิเสธคดี 112  ศาลนัดตรวจหลักฐาน ปลายมิ.ย.

“แอมมี่ ไชยอมร” ปฎิเสธคดี 112 ศาลนัดตรวจหลักฐาน ปลายมิ.ย. เผยแม้ได้อิสรภาพยังมีความสุขครึ่งเดียว เพื่อนยังถูกขัง ด้านศปปส. ร้องถอนประกัน'เพนกวิน'

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสอบคำให้การจำเลย คดีหมายเลขดำ อ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะ บอททอมบลูส์ อายุ 32 ปี แนวร่วมกลุ่มราษฎร เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ, ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, 217 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 กรณีเผาพระบรมฉายาลักษณ์

วันนี้นายไชยอมรซึ่งได้รับการประกันตัวแล้ว เดินทางมาศาลพร้อมกับนางอรวรรณ แก้ววิบูลย์พันธุ์ มารดา และ น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

น.ส.ศศินันท์ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันนัดรายงานตัวหลัง และครบรอบการฝากขังเมื่อวันที่ 25 พ.ค. ซึ่งอัยการได้ยื่นฟ้องแอมมี่เข้ามาในข้อหาที่ปรากฏตามข่าว โดยขั้นตอนเบื้องต้นคือการนำตัวแอมมี่ไปห้องเวรชี้เพื่อฟังการอ่านคำฟ้อง เนื่องจากทนายและจำเลยยังไม่ได้เห็นคำฟ้องว่ามีเนื้อหาอย่างไรบ้าง แต่ตามหลักหลังจากมีการอ่านคำฟ้อง ศาลจะสอบถามจำเลยว่าจะให้การอย่างไร ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้

ด้านนายไชยอมร เปิดเผยว่า หลังจากได้รับอิสรภาพรู้สึกมีความสุขเพียงครึ่งเดียว เพราะนักโทษคดีทางการเมืองคนอื่นๆ ยังคงถูกคุมขังอยู่ เช่น นายอานนท์ นําภา, นายภาณุพงศ์ จาดนอก และคนอื่นที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่สื่อ

ส่วนกรณีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเรือนจำนั้น นายไชยอมร เผยว่า สิ่งที่กำลังต่อสู้ไม่ใช่การต่อสู้กับระบบราชทัณฑ์ แต่เป็นเรื่องของปัญหาเชิงโครงสร้าง จะมองว่ากรมราชทัณฑ์เป็นแพะในเรื่องนี้อย่างเดียวไม่ได้ เนื่องจากคลัสเตอร์เรือนจำเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความล้มเหลวในการบริหารงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ต่อมาศาลได้สอบคำให้การโดยอ่านและอธิบายฟ้องให้นายไชยอมร ฟังแล้วสอบถามจะให้การรับสารภาพหรือปฏิเสธ ปรากฏว่า นายไชยอมร แถลงให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี และจัดเตรียมทนายความไว้พร้อมแล้ว ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 28 มิ.ย.นี้เวลา 09.00 น. จากนั้นแอมมี่ มารดา และทนายความเดินทางกลับทันที

วันเดียวกันนายจักรพงษ์ กลิ่นแก้ว แกนนำกลุ่ม ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. ได้นำหลักฐานข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ เข้าพบ ร.ต.ท.หญิง รัฐฐานนท์ คชนนท์ รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท.โดยนายจักรพงษ์ ระบุว่า วันนี้ได้นำเอกสารการโพสต์ข้อความต่างๆ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร ที่มีข้อความลักษณะเข้าข่ายหมิ่นเบื่้องสูง มาปรึกษากับทางพนักงานสอบสวนว่า พฤติกรรมการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายผิดกฎหมายข้อใดบ้าง ซึ่งถ้าหากพิจารณามีความผิดเข้าข่ายจะได้ร้องทุกข์เอาผิดขั้นตอนต่อไป

นอกจากนี้นายจักรพงษ์ยังระบุอีกว่า นอกจากนี้จะขอให้พิจารณาด้วยว่าการกระทำดังกล่าวของนายพริษฐ์นั้น ละเมิดเงื่อนไขศาลในการปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่อย่างไร