สถานทูตจีนในสหรัฐ ฉุน 'ไบเดน' ทบทวนหาต้นตอโควิด

สถานทูตจีนในสหรัฐ ฉุน 'ไบเดน' ทบทวนหาต้นตอโควิด

สถานเอกอัครราชทูตจีน ไม่พอใจ "โจ ไบเดน" สั่งทบทวนสืบหาต้นตอโควิด-19 ชี้หวังขยายผลทางการเมือง

สถานเอกอัคราชทูตจีนประจำสหรัฐ ออกแถลงการณ์โจมตีว่า การที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทำการทบทวนเกี่ยวกับต้นตอของการแพร่เชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมนั้น ถือเป็นการนำเรื่องดังกล่าวมาขยายผลให้กลายเป็นประเด็นทางการเมือง และอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ อีกทั้งเป็นการบ่อนทำลายความพยายามของประเทศทั่วโลกในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สถานเอกอัคราชทูตจีนในกรุงวอชิงตันเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ว่า มีแรงขับเคลื่อนทางการเมืองบางอย่างเกิดขึ้น เพื่อก่อให้เกิดการปลุกปั่นทางการเมือง และนำไปสู่การใส่ร้ายป้ายสี

162209591142

นอกจากนี้ สถานทูตจีนยังระบุว่า ทางสถานทูตสนับสนุนผลการศึกษาแบบครอบคลุมเกี่ยวกับการพบโควิด-19 รายแรกๆ ทั่วโลก และสนับสนุนการตรวจสอบอย่างละเอียดเกี่ยวกับฐานลับและห้องปฏิบัติการทางชีววิทยาทั่วโลก

การออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจของสถานทูตจีนมีขึ้นไม่นานหลังจากปธน.ไบเดนได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทำการทบทวนเกี่ยวกับต้นตอของการแพร่เชื้อโควิด-19 เพิ่มเติม โดยระบุว่าหน่วยข่าวกรองของสหรัฐยังไม่ล้มสมมติฐานที่ว่า ไวรัสดังกล่าวน่าจะหลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่นของจีน

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากปธน.ไบเดนได้รับรายงานสรุปความคิดเห็นจากหน่วยข่าวกรอง ซึ่งได้รับมอบหมายเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาให้ตรวจสอบว่า ไวรัสโควิด-19 มาจากการสัมผัสติดต่อระหว่างมนุษย์กับสัตว์ หรือหลุดออกมาจากห้องแล็บ