'รบ.'จ่อส่ง'ร่างพ.ร.ก.กู้5แสนล้านเข้าสภา วิษณุรับถ้าไม่ผ่านธรรมเนียมต้องยุบสภา

'รบ.'จ่อส่ง'ร่างพ.ร.ก.กู้5แสนล้านเข้าสภา วิษณุรับถ้าไม่ผ่านธรรมเนียมต้องยุบสภา

"วิษณุ" เผย รัฐบาล เตรียม ส่งร่างพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน เข้าสภา 1-2 วันนี้ ชี้ เป็นเรื่องสำคัญ ยอมรับ หาก ไม่ผ่านสภา ตามธรรมเนียม นายกฯ ต้องยุบสภา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ร่างพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อเยียวยาแก้ไขปัญหาการระบาดโควิด และฟื้นฟูเศรษฐกิจ ว่า จะสามารถส่งให้สภาผู้แทนราษฎรได้ใน 1 - 2 วันนี้ เพื่อเตรียมบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า จะคิดเห็นเป็นอย่างไรและสมควรจะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระในวันใด ซึ่งก็รับทราบว่าจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ .. 2565 ก่อน ในวันที่ 31 ..-2 มิ..นี้ หากเห็นว่าเรื่อง ...ที่เกี่ยวข้องกับการเงินและมีความเร่งด่วนก็สามารถที่จะประชุมกันในวันที่ 4 มิ..นี้ได้แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของทางสภาผู้แทนราษฎร

นายวิษณุ กล่าวว่า ร่างพ...กู้เงินดังกล่าวเป็นเรื่องที่สำคัญ กว่าร่างพ...งบประมาณฯ ปี2565 แต่ถ้าสภาผู้แทนราษฎรได้มีการบรรจุระเบียบวาระเพื่อพิจารณาร่างงบประมาณเป็นที่เรียบร้อยแล้วทำให้ร่างพ...ต้องถูกบรรจุในลำดับถัดไป ส่วนตัวเห็นว่าฝ่ายค้านมีระยะเวลาในการที่จะศึกษาเตรียมตัวที่จะอภิปรายร่างพ...ดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลจะมี นายอาคม เพิมพิทยาไพสิษฐ์ รมว.คลัง เป็นผู้ชี้แจงหลัก และอาจจะมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เป็นผู้ชี้แจงเสริม

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ กล่าวอีกว่า หากร่างพ...ดังกล่าวไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎร ก็ไม่เกิดปัญหาเพราะมีผลบังคับใช้แล้ว

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ร่างพ...กู้เงิน ถือเป็นกฎหมายการเงินหากไม่ผ่านเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว นายกรัฐมนตรีจะต้องยุบสภาหรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ ถูก ถือเป็นธรรมเนียม   ส่วน เสียงของสภาผู้แทนราษฎรในส่วนพรรครัฐบาลยังเหนียวแน่น ไม่น่าจะส่งผลต่อการโหวตหรือไม่นั้น จะต้องไปสอบถามฝ่ายการเมือง และฝ่ายค้าน