การ'ตรวจเลือด'ช่วยวินิจฉัยโรคอะไรได้บ้าง

การ'ตรวจเลือด'ช่วยวินิจฉัยโรคอะไรได้บ้าง

ผลเลือดจะช่วยให้แพทย์วินิจฉัยโรคได้ง่ายขึ้น เพื่อหาแนวทางการรักษาและป้องกันโรคได้อย่างแม่นยำ

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมเวลาแพทย์จะวินิจฉัยโรคจึงต้องมีการตรวจเลือด?

เพราะการตรวจเลือดเป็นขั้นตอนสำคัญ เนื่องจากเลือดเป็นตัวกลางสำคัญที่นำสารอาหาร น้ำ เชื้อโรค สารพิษ และสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ที่เราได้รับ ไปสู่อวัยวะต่างๆของร่างกาย

ทั้งนี้ การตรวจเลือดเป็นวิธีที่สามารถตรวจสอบหาเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้าไปอยู่ในร่างกายเราได้ดีที่สุด ผลเลือดจะช่วยให้แพทย์สามารถนำไปใช้วิเคราะห์ เพื่อหาแนวทางการรักษาและป้องกันโรคได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น

เพราะในผู้ป่วยบางรายอาจไม่มีอาการแสดงให้เห็นชัดเจนในระยะแรก แต่การตรวจเลือดนั้นจะช่วยหาโรคแฝงในตัวผู้ป่วย เช่น การติดเชื้อโรคต่างๆ ได้แก่ HIV, ไวรัสตับอักเสบ เป็นต้น

162208530578

นักเทคนิคการแพทย์จะทำหน้าที่วิเคราะห์เลือดทางห้องปฏิบัติการ โดยแบ่งเป็น การตรวจเลือดทางโลหิตวิทยา จะใช้กล้องจุลทรรศน์ตรวจนับเม็ดเลือด รวมทั้งตรวจดูลักษณะของเม็ดเลือดขาวและเม็ดเลือดแดง เพื่อช่วยวินิจฉัยโรคเลือด เช่น ธาลัสซีเมีย ลิวคีเมีย โรคมาลาเรีย เป็นต้น 

การตรวจเลือดทางเคมีคลินิก โดยใช้เครื่องมืออัตโนมัติในการวัดปริมาณสารต่างๆในร่างกาย เพื่อวินิจฉัยภาวะต่างๆของตับ ไต ภาวะไขมันในเลือดสูง ระดับน้ำตาลในเลือด ตรวจหาปริมาณฮอร์โมน ช่วยวินิจฉัยโรคของต่อมไร้ท่อ เช่น โรคธัยรอยด์เป็นพิษ

และ การตรวจเลือดทางภูมิคุ้มกันวิทยา เป็นการตรวจว่าเราติดเชื้อโรคหรือไม่ เนื่องจากเมื่อร่างกายเราติดเชื้อร่างกายเราจะสร้างภูมิคุ้มกันขึ้น หากตรวจพบว่ามีภูมิต่อโรคแสดงว่าเราติดเชื้อโรคนั้น เช่น การตรวจการติดเชื้อต่อไวรัส ได้แก่ Anti HIV, HAV, HBV, HCV  หรือ Anti SARS-CoV-2 (Covid-19)

อย่างไรก็ดี การตรวจเชื้อ COVID-19 จากเลือด จะเป็นการตรวจเบื้องต้นเพื่อหาภูมิคุ้มกันในร่างกาย ว่าร่างกายเคยรับเชื้อ COVID-19 เข้ามาแล้วหรือไม่ แต่บอกไม่ได้ชัดเจนว่าติดเชื้อมาแล้วกี่วัน จึงแนะนำให้ใช้วิธีแยงจมูกหรือ Swab จากเสมหะ มาตรวจสอบด้วยวิธีเพิ่มจำนวนสารพันธุกรรมของเชื้อ เป็นวิธีที่สามารถยืนยันผลการพบเชื้อได้โดยตรง 

นอกจากนี้ยังมีการตรวจพิเศษอีกหลายประเภท ซึ่งแพทย์ผู้ทำการรักษาจะเป็นผู้พิจารณาส่งตรวจตามความเหมาะสมของผู้ป่วยแต่ละคน

นอกจากนี้การตรวจเลือดยังสามารถตรวจวัดปริมาณยาในเลือด เพื่อให้แพทย์สามารถควบคุมปริมาณยาในตัวผู้ป่วยให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมได้ด้วย

ดังนั้นรายงานผลการตรวจเลือดทางห้องปฏิบัติการจึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้แพทย์ประเมินสุขภาพ วินิจฉัยโรค หาแนวทางรักษาโรค ควบคุมและประเมิน พยากรณ์โรคต่างๆ ได้นั่นเอง ดังนั้นเราจึงควรตรวจเลือดสม่ำเสมออย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อการดูแลสุขภาพที่ดีสมบูรณ์ตลอดไป

 ..............

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.nhealth-asia.com