‘ออสเตรเลีย’ พบโควิดคลัสเตอร์ใหญ่สุด ในรอบ 7 เดือน

‘ออสเตรเลีย’ พบโควิดคลัสเตอร์ใหญ่สุด ในรอบ 7 เดือน

"รัฐวิกตอเรีย" ของออสเตรเลีย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 6 ราย และผู้ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อกว่า 300 ราย จัดเป็นโควิดคลัสเตอร์ใหญ่ที่สุดในรอบ 7 เดือน

มีรายงานในวันพุธว่า วิกตอเรีย เป็นรัฐที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองของออสเตรเลีย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันเดียวเป็นกลุ่มก้อนใหญ่สุดในรอบกว่า 7 เดือน และมีคำเตือนว่า ในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้าจะเป็นช่วงสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดที่พบในคลัสเตอร์ใหม่นี้

รัฐวิกตอเรียทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ พบผู้ป่วยใหม่ในวันเดียว 6 รายใน และมีผู้คนมากกว่า 300 คนติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดโควิด-19 ดังกล่าว นับว่า เป็นคลัสเตอร์ใหญ่ที่สุดตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563

เจมส์ เมอร์ลิโน รักษาการมุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวในเมลเบิร์นว่า คนเหล่านี้มีความเชื่อมโยงกันเป็นสิ่งที่ดี แต่เรามีความกังวลเรื่องจำนวนที่เกิดขึ้นในคลัสเตอร์ใหม่

การล็อกดาวน์ที่เข้มงวดรัฐวิตอเรียเมื่อปีที่แล้ว ดำเนินไปกว่า 100 วันหลังจากที่มีการแพร่ระบาดไวรัส และพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 20,000 ราย และมีผู้เสียชีวิต 820 ราย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70% ของผู้ป่วยโควิด และ 90% ของผู้เสียชีวิตทั่วประเทศ

ล่าสุด ได้นำข้อจำกัดคุมโควิด-19 กลับมาใช้ใหม่ ซึ่งรวมถึงบังคับใส่หน้ากากในร้านอาหาร โรงแรม และในอาคารไปจนถึงวันที่ 4 มิ.ย.นี้ 

ส่วนรัฐอื่นๆ ของออสเตรเลียเริ่มออกมาตรการแล้ววันนี้ เน้นจำกัดการเคลื่อนย้าย อย่างรัฐเซาท์ออสเตรเลียได้บล็อกการเดินทางทั้งหมดจากรัฐวิตกเรีย