'อัครเดช' จี้รัฐจัดงบ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน เน้นเยียวยาปชช.-ฟื้นฟูธุรกิจกระทบโควิด

'อัครเดช' จี้รัฐจัดงบ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน เน้นเยียวยาปชช.-ฟื้นฟูธุรกิจกระทบโควิด

"อัครเดช" จี้รัฐจัดงบ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน เน้นเยียวยาปชช.-ฟื้นฟูธุรกิจกระทบจาก "โควิด"

วันที่ 26 .. นายอัครเดช วงษ์ทักษ์โรจน์ ..ราชบุรี ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการติดตามตรวจสอบการใช้เงินกู้จาก ...3ฉบับเพื่อแก้ไขและฟื้นฟูปัญหา โควิด-19 ระบุว่า เห็นด้วยที่รัฐบาลปรับลดวงเงินกู้ใน ...ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 จากวงเงิน 7 แสนล้านบาท เหลือเพียง 5 แสนล้านบาทเพื่อใช้จ่ายเฉพาะที่จำเป็น เพราะเงินกู้คือเงินที่จะต้องชำระคืน ซึ่งเป็นภาระเงินภาษีของประชาชนในอนาคต แต่ไม่อยากให้รัฐบาลพิจารณาเฉพาะตัวเลข GDP ว่าเมื่อมีเงินกู้ก้อนนี้แล้ว GDP จะเติบโต 1.5% 

"อยากให้พิจารณาว่าเมื่อกู้มาแล้วจะสามารถช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนได้รับผลกระทบจริงหรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้การใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลเกิดการหลงทางได้ และที่ผ่านมาตัวเลข GDP ยังทำให้ประชาชนเกิดความสงสัยว่าทำไม GDP โตขึ้นแต่ประชาชนยังลำบากอยู่"นายอัครเดช กล่าว

"ที่ผ่านมาเมื่อรัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องดูแต่ตัวเลข GDP ซึ่งที่ผ่านมาตัวเลข GDP เติบโต แต่เม็ดเงินมันไปกระจุกอยู่เฉพาะบางกลุ่มสาขาอาชีพ เช่น ผู้รับเหมาภาครัฐ ผู้ส่งออก แต่การบริโภคประชาชนไม่ได้เพิ่มขึ้น จึงไม่อยากให้รัฐบาลหลงทางว่ากู้เงินมาแล้วจะกระตุ้นให้ GDPโตอีก 1.5% ไม่อยากให้รัฐบาลไปมุ่งตรงนั้น แต่อยากให้รัฐบาลกู้มาแล้วนำเงินมาใช้เยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจริงๆและฟื้นฟูภาคธุรกิจที่มีปัญหาผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิดโดยตรง จะดีกว่าไปดูตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจ เพราะจะทำให้การใช้จ่ายงบประมาณหลงทางได้ "นายอัครเดช กล่าว