ทำเนียบเครมลินยืนยัน'ไบเดน'ซัมมิต'ปูติน'16 มิ.ย.

ทำเนียบเครมลินยืนยัน'ไบเดน'ซัมมิต'ปูติน'16 มิ.ย.

ทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์ยืนยันการจัดประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 16 มิ.ย.

"เรามีความประสงค์ที่จะหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐ รวมทั้งประเด็นระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และความขัดแย้งในภูมิภาคต่างๆ" แถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ผู้นำทั้งสองจะจัดการประชุมสุดยอดเป็นครั้งแรกที่กรุงเจนีวาในวันที่ 16 มิ.ย.

"ผู้นำทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ขณะที่เราจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซีย" แถลงการณ์จากทำเนียบขาวระบุ

ก่อนหน้านี้ นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้พบปะกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ในการประชุมที่ไอซ์แลนด์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของทั้งสองประเทศ


ทั้งนี้ สหรัฐและรัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวกับกรณียูเครน, ความมั่นคงทางไซเบอร์, สิทธิมนุษยชน และการแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ