พังงา แถลงด่วน เหตุพบผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด

พังงา แถลงด่วน เหตุพบผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด

จังหวัดพังงา แถลงข่าว กรณีมีข่าวผู้เสียชีวิตของจังหวัดพังงา ภายหลังจากการฉีดวัคซีนโควิด 19

วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 เวลา 15.00 น ณ ห้องประชุมดาหลา โรงพยาบาลพังงา นพ.วิเศษ กำลัง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา พญ. ทิพย์รัตน์ ต้นสกุลประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพังงา และนพ. พีรวิชญ์ ปิ่นพิทักษ์ อายุรแพทย์ โรงพยาบาลพังงา แถลงข่าวกรณีผู้เสียชีวิต เพศชาย อายุ 43 ปี ภายหลังการไปรับการฉีดวัคซีนที่จังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้ โดยแพทย์ผู้ทำการรักษาและอายุรแพทย์ ระบุสาเหตุการเสียชีวิตเบื้องต้นจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน และผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวคือไขมัน


ทั้งนี้ โดยรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา และผู้อำนวยการโรงพยาบาลพังงา ได้แจ้งต่อผู้สื่อข่าวว่า ในกรณี นี้ ทางโรงพยาบาลพังงา ได้แนะนำให้ญาติส่งศพเพื่อไปชันสูตรหาสาเหตุการตายที่แท้จริงที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่ญาติประสงค์จะรับศพไปดำเนินการตามพิธีทางศาสนา ดังนั้น เพื่อให้ญาติผู้ป่วยและประชาชน ได้ทราบข้อมูลที่ชัดเจน ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงาและโรงพยาบาลพังงา ได้เก็บตัวอย่าง เลือดและสารคัดหลั่งจากผู้เสียชีวิต เพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการและจะมี ผู้เชี่ยวชาญจากกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่เพื่อร่วมสอบสวนเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ได้ประสานงานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจสอบรายละเอียดในส่วนของล็อตวัคซีนที่ได้ทำการฉีด ด้านนายแพทย์พีรวิชญ์ ปิ่นพิทักษ์ อายุรแพทย์ โรงพยาบาลพังงา ได้แจ้งเพิ่มเติมว่า ในส่วนของโรงพยาบาลพังงา มีผู้ที่เข้ารับการรักษาตัว ภายหลังการรับวัคซีน จากโรงพยาบาลถลาง 1 ราย เพศชาย อายุ 52 ปี มีโรคประจำตัวคือความดันโลหิตสูง รับประทานยาที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต อาการแรกรับขาด้านซ้ายอ่อนแรง ผลการตรวจ X-ray คอมพิวเตอร์ อยู่ในเกณฑ์ปกติ ผลเลือดปกติ และจะส่งตัวเพื่อตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสมอง (MRI) ที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ในวันพรุ่งนี้ (26 พ.ค.64)


รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา กล่าวเพิ่มเติมตอนหลังว่า ทางจังหวัดพังงา ไม่ได้นิ่งนอนใจ และจะดำเนินการในส่วนของการหาสาเหตุการเสียชีวิตจากพยานแวดล้อมตลอดจนผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ โดยเร็วที่สุด และในส่วนของวัคซีนที่ฉีดให้กับผู้เสียชีวิตและผู้มีอาการข้างเคียงก็จะต้องศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับเขตและกระทรวง

ทั้งนี้ หากทั้งสองรายมีการสรุปชัดเจนว่ามาจากการฉีดวัคซีน ก็จะส่งข้อมูล สู่คณะกรรมกา รวัคซีนส่วนกลาง เพื่อดำเนินการต่อไป ในส่วนของประชาชนที่ได้ลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีน ขออย่าได้หวั่นวิตก หากมีโรคประจำตัวหรือมีความวิตกกังวล ให้ปรึกษาแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ณ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านท่าน