ทางหลวงเล็งของบ4 พันล้าน ทำส่วนต่อมอเตอร์เวย์เชื่อมอู่ตะเภา

ทางหลวงเล็งของบ4 พันล้าน ทำส่วนต่อมอเตอร์เวย์เชื่อมอู่ตะเภา

“กรมทางหลวง” ชงงบ 4 พันล้าน ลุยประมูลส่วนต่อขยายมอเตอร์เวย์เชื่อมอู่ตะเภา ต้นปี65 ดันแล้วเสร็จใน 3 ปี ทันรับผู้โดยสารเดินทาง ปี 68

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการส่วนต่อขยายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สาย 7 ช่วงพัทยา – มาบตาพุด (M7) ไปยังท่าอากาศยานอู่ตะเภาในขณะนี้  กรมทางหลวงอยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียดโครงการ และได้ดำเนินการจัดทำคำของบประมาณปี 2565  ประมาณ 4 พันล้านบาท เพื่อดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายมอเตอร์เวย์ช่วงดังกล่าว  โดยมีเป้าหมายประกวดราคาจัดหาผู้รับเหมาในต้นปี 2565

 

“กรมฯ ได้เสนอของบประมาณปี 2565 ไปแล้ว เบื้องต้นทางสำนักงบประมาณมีนโยบายให้ใช้วิธีลงทุน  ด้วยการจัดหาแหล่งเงินกู้ ส่วนสาเหตุที่ไม่สามารถใช้เงินในกองทุนมอเตอร์เวย์ เพราะเงินส่วนดังกล่าวกรมฯ มีเป้าหมายที่จะไปพัฒนาทางด่วนเอกชัย - บ้านแพ้ว ซึ่งต้องใช้งบประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาท ขณะที่เงินในกองทุนมอเตอร์เวย์ปัจจุบันมีประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท”

อย่างไรก็ตามกรมทางหลวง ประเมินว่าโครงการส่วนต่อขยาย M7 เชื่อมท่าอากาศยานอู่ตะเภานี้ จะดำเนินการได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียด คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปีนี้ ควบคู่กับการจัดหาแหล่งเงินกู้ หากเปิดประกวดราคาต้นปีหน้า จะใช้เวลาก่อสร้างให้แล้วเสร็จใน 3 ปี เพื่อให้ทันต่อการเปิดให้บริการของท่าอากาศยานอู่ตะเภาในปี 2568

 

สำหรับโครงการส่วนต่อขยายท่าอากาศยานอู่ตะเภา มีระยะทางอีกประมาณ 3.5 กิโลเมตร (กม.) มีจุดเชื่อมต่อจากมอเตอร์เวย์ M7 เข้าไปยังอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานอู่ตะเภา อำนวยความสะดวกการเดินทางและการขนส่งสินค้าในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

ทั้งนี้ กรมทางหลวงมีเป้าหมายจะให้บริการจุดเชื่อมต่อมอเตอร์เวย์ส่วนนี้ฟรี ไม่เก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ภายหลังออกจากระบบมอเตอร์เวย์แล้ว เพื่อผลักดันให้เกิดการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างท่าอากาศยานอู่ตะเภา และพื้นที่ท่องเที่ยวเมืองพัทยา รวมยังการเดินทางเข้าสู่ระบบมอเตอร์เวย์เพื่อไปพื้นที่จังหวัดอื่นๆ