'คำนูณ' เชื่อออก 'พ.ร.ก.กู้5แสนล้าน' ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่ 'ส.ส.-ส.ว.' มีสิทธิยื่นตีความ

'คำนูณ' เชื่อออก 'พ.ร.ก.กู้5แสนล้าน' ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่ 'ส.ส.-ส.ว.' มีสิทธิยื่นตีความ

'คำนูณ' มอง 'ส.ส.-ส.ว.' ใช้ช่อง ม.173 ยื่นศาลรัฐธธรรมนูญ ตีความ พ.ร.ก.กู้5แสนล้าน ได้ เฉพาะ กรณีประโยชน์ประเทศ เชื่อพ.ร.ก.นี้ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

        นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.  ให้ความเห็นต่อการมีผลบังคับใช้ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท ในวันนี้ (25 พฤษภาคม) ว่า  การออก พ.ร.ก. ฉบับดังกล่าว ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ เพราะะเป็นการใช้อำนาจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 172 และ มาตราา 140  ประกอบพ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561  มาตรา 53  ที่กำหนดให้รัฐบาลสามารถกู้เงินได้โดยให้กระทรวงการคลังดำเนินการ ทั้งนี้กำหนดให้ดำเนินการเฉพาะกรณีที่มีความจําเป็นที่จะต้องดําเนินการโดยเร่งด่วนและอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติของประเทศ โดยไม่อาจตั้งงบประมาณรายจ่ายประจําปีได้ทัน  ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าควรรอการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ 65 นั้น แต่ข้อเท็จจริงพบว่า การเบิกจ่ายงบฯ ปี 65 จะเกินขึ้นวันที่ 1 ตุลาคม 2564 และหากจะะให้กู้เงิน ผ่าน พ.ร.บ.งบฯ65 ไม่สามารถทำได้เช่นกัน เนื่องจากเป็นงบประมาณขาดดุล และการกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุล นั้นใกล้เต็มวงเงินที่ พ.ร.บ.ว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548 อนุญาตให้ทำ
        นายคำนูณ ระบุด้วยว่า ตนไม่ทราบว่าพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทจะเข้าสภาฯ เมื่อใด แต่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 173  ส.ส. หรือ ส.ว. มีสิทธิเสนอความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ แต่เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจวินิจฉัยได้เพียงว่ากรณีดังกล่าาวเป็นไปเพื่อประโยชน์ในอันที่จะรักษาความปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือปกป้องภัยพิบัติสาธารณะ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 172 วรรคหนึ่ง หรือไม่เท่านั้น ไม่มีอำนาจวินิจฉัยว่าเป็นกรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นรีบด่วนอันมิอาจจะหลีกเลี่ยงได้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 172 วรรคสอง 
 
        เมื่อถามว่าทราบถึงเหตุผลที่พ.ร.ก.ดังกล่าวปรับลดวงเงิน จากที่มติครม.​ระบุ กู้ 7 แสนล้าน ไปเป็นกู้  5 แสนล้านบาทหรือไม่ นายคำนูณ ระบุว่า ไม่ทราบ.