PTT - ซื้อ (25 พ.ค.64)

PTT - ซื้อ (25 พ.ค.64)

S-curve ตัวใหม่: ธุรกิจ life science

Event

ข้อมูลโดยรวมจากการประชุมนักวิเคราะห์งวด 1Q64 ของ PTT อยู่ในเชิงกลางๆ

Impact

PTT จะมุ่งเน้นที่ธุรกิจ life science ซึ่งจะเป็ น S-curve ตัวใหม่

เครือ PTT ตั้งเป้าจะลงทุนในธุรกิจปลายน้ำสี่ประเภทซึ่งจะเป็น S-curve ใหม่ได้แก่ i) ธุรกิจวัสดุขั้นสูง โดย PTT Global Chemical (PTTGC.BK/PTTGC TB), ii) ธุรกิจ life science โดย PTT, iii) ธุรกิจ mobility และ lifestyles โดย PTT Oil and Retail Business (OR.BK/OR TB)* และ iv) ธุรกิจ E-logistics สำหรับธุรกิจ life science พบว่าตลาดยาในประเทศไทยมีขนาดประมาณ 5.5 พันล้านดอลลาร์ฯ ในปี 2561 โดยมีอัตราการเติบโต 5% CAGR ในช่วง 10 ปี ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มเป็นประมาณ 9.2 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2571 ทั้งนี้ PTT มองเห็นโอกาสในการพัฒนาธุรกิจ life science ในประเทศไทย เนื่องจากประเทศกำลังเดินหน้าสู่ภาวะสังคมสูงวัย, คนให้ความสนใจกับสุขภาพมากขึ้น, ต้นทุนค่ารักษาพยาบาลแพงขึ้น,เกิดมลภาวะ และโรคติดต่อใหม่ๆ ขึ้นมา ในขณะที่ PTT มุ่งมั่นกับธุรกิจ life science ซึ่งจะเป็น S-curve ใหม่ของบริษัท โดยตั้งงบลงทุนเอาไว้ถึงประมาณ 10% ของ CAPEX รวมในอีกสิบปีข้างหน้า และจะลงทุนผ่าน Innobic (Asia) Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ PTT ถือหุ้น 100% นอกจากนี้ คณะกรรมการของ Innobic มีตัวแทนจาก PTT สองคน ในขณะที่อีกห้าคนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ในธุรกิจยามานานกว่า 30 ปี

เริ่มเข้าสู่ธุรกิจ life science ในเดือนกันยายน 2563

โครงการแรกเกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2563 ซึ่ง PTT ได้ร่วมมือกับองค์การเภสัชกรรม (GPO) วางแผนสร้างโรงงานผลิตยารักษาโรคมะเร็ง และยาชีววัตถุคล้ายคลึง (biosimilar) ที่จังหวัดระยอง มูลค่าการลงทุนรวม 2.5 พันล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการแรกในประเทศไทย โดยบริษัทคาดว่าจะเริ่มก่อสร้าง
โรงงานได้ใน 1H65 และจะเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2570 สำหรับโครงการที่สองเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2564 โดย Innobic และ IRPC (IRPC.BK/IRPC TB)* ได้เข้าลงทุนใน Innopolymed Co.,Ltd. ในสัดส่วน 40%/60% มีทุนจดทะเบียน 260 ล้านบาท เพื่อผลิตผลิตผ้าไม่ถักทอ (Non-woven Fabric) และวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ (Medical Consumables) อย่างเช่น หน้ากากอนามัย โดยโรงงานของ Innopolymed ในจังหวัดระยองมีกำหนด COD ในเดือนธันวาคม 2564 ในขณะที่โครงการที่สามที่เกิดขึ้นในเดือนเมษายน 2564 Innobic เข้าซื้อหุ้น 6.66% ใน Lotus Pharmaceutical Co., Ltd. ของไต้หวัน คิดเป็นมูลค่าการลงทุน 50 ล้านดอลลาร์ฯ โดย Lotus Pharmaceutical เน้นด้านการวิจัยและพัฒนา, ผลิต และจำหน่ายยาสามัญ ซึ่งครอบคลุมการรักษาโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคมะเร็งและโรคที่เกี่ยวกับระบบประสาทส่วนกลาง และโครงการล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2564 Innobic และ NR Instant Produce (NRF.BK/NRF TB) จับมือกันตั้ง joint venture โดยถือหุ้นในสัดส่วน 50%/50% และมีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท เพื่อทำธุรกิจโปรตีนจากพืช โดยโรงงานของบริษัทซึ่งมีกำลังการผลิต 3KTA ถือเป็นโรงงานระดับ world-class ขนาดเล็ก มีกำหนดจะเริ่มทำการผลิตใน 4Q65 ทั้งนี้คาดว่ามูลค่าตลาดของอาหารที่ผลิตจากพืชในประเทศไทยจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญจาก 2.8 หมื่นล้านบาทในปี 2562 เป็น 4.5 หมื่นล้านบาทในปี 2567 คิดเป็นอัตราการเติบโตที่ 10% CAGR ในช่วงเวลาห้าปี

Valuation & action

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ PTT โดยประเมินราคาเป้าหมาย SoTP ปี 2565 ที่ 54.00 บาท

Risks

ความผันผวนของราคาน้ำมันดิบ, GRM และ spread ของปิโตรเคมี