'อนุทิน' เผยไทยมีวัคซีนโควิด-19 พร้อมฉีดให้ประชาชนตามกำหนด

'อนุทิน' เผยไทยมีวัคซีนโควิด-19 พร้อมฉีดให้ประชาชนตามกำหนด

"อนุทิน" เผยไทยมีวัคซีนโควิด-19 พร้อมฉีดปูพรมตามกำหนดที่วางไว้ และมั่นใจบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าส่งวัคซีนตามกำหนด ยืนยันวัคซีนที่จัดหามาทุกชนิดมีคุณภาพ

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2564 ที่ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าให้ได้ 12 โดสต่อ 1 ขวด ว่า ไม่ได้กำหนดเป็นนโยบายว่าต้องได้ 12 โดส แต่บอกว่าพยายามดึงยาให้ได้ โดยสิ่งที่ต้องย้ำคือต้องได้โดสละ 0.5 ซีซีตามมาตรฐาน เพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนตามที่ผู้ผลิตวัคซีนกำหนด ทุกคนจะได้วัคซีนครบโดสเป็นมาตรฐานเดียวกันหมด จากขวดเดียวกัน

ส่วนกรณีหน่วยบริการหลายแห่งเลื่อนการฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 ออกไปเนื่องจากกังวลเรื่องวัคซีนจะมาไม่ทันตามกำหนดนั้น ขอชี้แจงว่าบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ไม่ได้กำหนดส่งในวันที่ 1 มิถุนายน แต่จะเริ่มจัดส่งภายในเดือนมิถุนายน และทางบริษัทก็รับทราบกำหนดการที่รัฐบาลวางแผนฉีดวัคซีนแบบปูพรมอยู่แล้ว

“ประเทศไทยยังมีวัคซีนซิโนแวคพร้อมอยู่ และมั่นใจว่าบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า จะส่งวัคซีนตามข้อกำหนด โดยสัญญาระบุว่าหากวัคซีนที่ผลิตในไทยยังจัดส่งไม่ได้ก็ต้องจัดหามาจากแหล่งผลิตอื่นส่งให้ไทย ยืนยันเรามีวัคซีนฉีดให้กับพี่น้องประชาชนตามกำหนดของรัฐบาลแน่นอน และในช่วงบ่ายวันนี้บริษัทไฟเซอร์ได้มาหารือเกี่ยวกับเอกสารสำหรับยื่น ถือเป็นการนับหนึ่ง ทุกอย่างก็เป็นไปตามแผน อย่าไปกังวล” นายอนุทิน กล่าว

สำหรับในวันที่ 7 มิถุนายน ที่จะเริ่มฉีดวัคซีนให้ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม จะใช้วัคซีนที่มีทั้งหมด
ในประเทศไทยไม่เฉพาะวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ทุกคนจะได้รับวัคซีนที่ดี มีมาตรฐานที่เหมาะสม สำหรับการรับรองวัคซีนซิโนแวค ทางบริษัทผู้ผลิตได้ยื่นเรื่องกับองค์การอนามัยโลกแล้วอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ อย่างไรก็ตามวัคซีนซิโนแวคก็ถูกตรวจสอบและรับรองจากสถาบันการแพทย์หลายสถาบันว่าเป็นวัคซีนที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพสูง รวมทั้งในไทยผ่านการรับรองจาก อย., กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และจากข้อมูลการฉีดไปกว่า 3 ล้านโดส พบว่ามีภูมิคุ้มกันขึ้นสูงเช่นกัน ขอยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีทางเอาวัคซีนที่ไม่มีคุณภาพมาฉีดให้ประชาชน