เคเอ็นยูถล่มเมียนมาหนัก ทหารไทยพร้อมรับมือสถานการณ์ชายแดน

เคเอ็นยูถล่มเมียนมาหนัก ทหารไทยพร้อมรับมือสถานการณ์ชายแดน

ทหารกะเหรี่ยง KNU/KNLA ยังคงโจมตีฐานด๊ากวินของเมียนมาอย่างต่อเนื่อง ด้านทหารไทยพร้อมรับมือกับสถานการณ์ชายแดนและปกป้องราษฎรไทยอย่างเต็มที่ ขณะที่ราษฎรบ้านท่าตาฝั่ง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงผวาหนัก

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และผอ.ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม เวลา 08.40 น. ได้เกิดการปะทะกันระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังชนกลุ่มน้อย KNLA บริเวณฐานปฏิบัติการด๊ากวิน สหภาพเมียนมา ฝั่งตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยทหารเมียนมาได้ใช้ปืนเล็กยาว,ปืนกลในการป้องกันฐาน และได้ยิงเครื่องยิงลูกระเบิด (ไม่ทราบชนิด) จำนวน 8 นัด ไปยังเป้าหมายลึกเข้าไปในฝั่งเมียนมาประมาณ 1 กม.

162177888396

ต่อมาในวันเดียวกัน เวลา 23.43 น. ได้เกิดการปะทะระหว่างทหารเมียนมา และกองกำลังชนกลุ่มน้อย KNLA อีกครั้งบริเวณฐานปฏิบัติการด๊ากวิน สหภาพเมียนมา โดยทหารเมียนมาได้ใช้ปืนเล็กยาว,ปืนกลในการยิงป้องกันฐานเป็นระยะ และได้ยิงเครื่องยิงลูกระเบิด (ไม่ทราบชนิด) จำนวน 1 นัด โดยกองกำลังชนกลุ่มน้อย KNLA ได้ยิงเครื่องยิงลูกระเบิด (ไม่ทราบชนิด) การปะทะเกิดขึ้นในฝั่งประเทศเมียนมาห่างจากแนวชายแดนไทย ประมาณ 1 กม.

162177889648

ทั้งนี้ ปัจจุบันยังคงไม่มีการปฏิบัติการทางอากาศ ในฝั่งประเทศเมียนมา เป็นระยะเวลา 23 วัน กองร้อยทหารพรานที่ 3604 ฐานปฏิบัติการบ้านท่าตาฝั่งมีการเตรียมความพร้อมและติดตามสถานการณ์การสู้รบ บริเวณฐานปฏิบัติการด๊ากวิน ของเมียนมา ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง อย่างต่อเนื่อง โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ได้ยืนยันในการทำหน้าที่ป้องกันชายแดน มิให้กลุ่มหนึ่งกลุ่มใดรุกล้ำอธิปไตยโดยเด็ดขาด รวมถึงปกป้องดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของราษฎรไทยในพื้นที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ

162177890840

ศูนย์สั่งการชายแดนฯ ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนและทุกภาคส่วนในการตรวจสอบข่าวสาร ข้อเท็จจริงก่อนที่จะนำไปเผยแพร่ให้กับประชาชน เพราะข่าวสารที่ไม่เป็นความจริงนั้นจะสร้างความแตกตื่นและความหวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยประชาชนสามารถรับฟังข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงได้จาก การแถลงข่าวประจำวันของศูนย์สั่งการชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ปัจจุบันผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ที่เข้ามายังพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว มีความมั่นใจด้านความปลอดภัยมากขึ้น จึงมีความประสงค์เดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาฝั่งประเทศเมียนมาเพื่อทำการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรแล้ว จำนวน 522 คน ยังคงเหลือยอดผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ที่อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 3 แห่ง จำนวน 1,047 คน ดังนี้  พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยมะระ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จำนวน 219 คน ,พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยจอกลอ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จำนวน 82 คน ,พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยโกเกร๊ะ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จำนวน 746 คน

162177892292

สำหรับราษฎรไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง ที่เดินทางมายังตำบลรวบรวมพลเรือนเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตามแผนการอพยพพลเรือนในพื้นที่ ปัจจุบันมีราษฎรอยู่ในพื้นที่ตำบลรวบรวมพลเรือน 1 แห่งที่ห้วยกองคา จำนวน 159 คนโดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร จากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ความช่วยเหลือตามแผนการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน และดูแลด้านความปลอดภัยให้กับราษฎรในพื้นที่ดังกล่าว