‘ฟิลิปปินส์’ยัน‘วัคซีนที่มีคือวัคซีนที่ดี’ให้รีบฉีด

‘ฟิลิปปินส์’ยัน‘วัคซีนที่มีคือวัคซีนที่ดี’ให้รีบฉีด

สธ.ฟิลิปปินส์วอนประชาชนเร่งฉีดวัคซีน ไม่ต้องคำนึงถึงแบรนด์ ขณะที่ประชาชนห่วงเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิภาพ

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ออกคำแนะนำประชาชนที่กำลังกังวลเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่ละแบรนด์ว่า วัคซีนทุกยี่ห้อที่รัฐบาลใช้ฉีดให้ประชาชนผ่านการอนุมัติให้ใช้ฉุกเฉินจากองค์การอาหารและยาฟิลิปปินส์แล้ว ดังนั้นจึงปลอดภัยและมีประสิทธิภาพทุกตัว

“แม้การฉีดวัคซีนไม่ใช่การบังคับ แต่กระทรวงอยากส่งเสริมให้ชาวฟิลิปปินส์ทุกคนลงทะเบียนกับหน่วยงานท้องถิ่น และฉีดเมื่อถึงกำหนด” กระทรวงยืนยัน “วัคซีนที่ดีคือวัคซีนที่มี ไม่ต้องคำนึงถึงแบรนด์” คำแนะนำระบุ

ปัจจุบันฟิลิปปินส์มีวัคซีนกว่า 7.7 ล้านโดส ส่วนใหญ่ผลิตโดยซิโนแวค ที่เหลือมาจากไฟเซอร์-ไบออนเทคและแอสตร้าเซนเนก้า ถึงขณะนี้ประชาชนฉีดวัคซีนแล้วกว่า 2.5 ล้านคน ในจำนวนนี้ฉีดครบแล้ว 786,528 คน ไม่ถึง 1% ของประชากรทั้งประเทศ 110 ล้านคน

กระทรวงเผยว่า รัฐบาลจะได้รับวัคซีนจากซิโนแวคและบริษัทอื่นๆ เพิ่มอีก จึงขอให้ประชาชนรีบมาฉีดโดยเร็วที่สุด

ข้อมูลเมื่อวันเสาร์ (22 พ.ค.) ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 6,831 คน สะสมที่ 1,178,217 คนเสียชีวิตเพิ่มีอก 183 คน ยอดรวมอยู่ที่ 19,946 คน

นางมาเรีย โรซาริโอ เวอร์เจียร์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การติดเชื้อโควิด-19 ในเขตมหานครมะนิลาและจังหวัดโดยรอบลดลงต่อเนื่อง จำนวนผู้ติดเชื้อรายงานลดจาก 3,000-4,000 คนในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเหลือราว 1,500 คนเศษในสัปดาห์นี้