สหรัฐส่ง'บลิงเคน'เยือนเขตเวสต์แบงก์ 26-27 พ.ค.นี้

สหรัฐส่ง'บลิงเคน'เยือนเขตเวสต์แบงก์ 26-27 พ.ค.นี้

สหรัฐส่ง'บลิงเคน'เยือนเขตเวสต์แบงก์ 26-27 พ.ค.นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐมีแผนการเดินทางไปเยือนอิสราเอล พร้อมพบปะกับรัฐบาลปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ในวันที่ 26-27 พ.ค.นี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการของรัฐบาลสหรัฐเพื่อส่งเสริมข้อตกลงหยุดยิงในพื้นที่ฉนวนกาซา

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประกาศถึงแผนการเดินทางไปเยือนอิสราเอลของนายบลิงเคนเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา (20 พ.ค.) โดยระบุว่า นายบลิงเคนจะหารือเรื่องแผนการฟื้นฟู พร้อมหาทางร่วมกันสร้างอนาคตที่ดีขึ้นสำหรับทั้งชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์ แต่ขณะนี้รัฐบาลสหรัฐ รัฐบาลอิสราเอล และรัฐบาลปาเลสไตน์ยังไม่ได้เปิดเผยกำหนดการอย่างเป็นทางการ

แหล่งข่าวระบุว่า การเดินทางไปเยือนพื้นที่ตะวันออกกลางของนายบลิงเคนครั้งนี้จะรวมถึงการไปเยือนอียิปต์ ซึ่งเป็นตัวกลางในการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงระหว่างรัฐบาลอิสราเอลและกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธในปาเลสไตน์ด้วย

ส่วนประเทศอียิปต์ จะส่งคณะผู้แทนด้านความมั่นคง ไปที่ประเทศอิสราเอล และกาซา เพื่อช่วยควบคุมไม่ให้ทั้งสองฝ่ายยิงโจมตีกันอีก 

ด้านกลุ่มฮามาสรายงานว่าความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล และปาเลสไตน์ ช่วง 11 วันที่ผ่านมา ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจำนวน  232 คน รวมถึงเด็ก 65 คน มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 1,900 คน และการโจมตีดังกล่าว ทำให้ประชาชน 120,000 คนไร้ที่อยู่